กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องปัญหาอวัยวะเพศครับ
Anonymous

31 มกราคม 2560 11:54:22 #1

ขอดีมีปัญหาอวัยวะเพศ มีอาการเหมือนมันถลอกๆ เเละมีจุดเเดงๆอ่ะครับ ไม่มีอาการคันหรืออะไรเเต่อย่างใด เป็นมานานเเล้ว น่าจะเป็น1-2 ได้เเล้วครับ คิดว่ามันจะหายไปเองเเต่มันก็ไม่หายครับ อยากจะทราบว่าผมเป็นอะไรครับ รู้สึกเป็นกังวลมากเลย ขอสอบถามหมอสัก 3-4 ข้อนะครับ รบกวนตอบเเบบละเอียดหน่อยนะครับ
1. ผมเป็นอะไรครับคุณหมออันตรายมากไหม
2. ไม่มีเวลาไปหาหมอโรงบสลใหญ่ๆครับ อยากทราบว่าหมอตามคลีนิกรักษาโรคทั่วไป ถ้าไปหาเขาเขาจะดูเเละรักษาให้ไหมครับพอดีอายๆด้วย
3. ผมสามารถซื้อยามาทาหรือรัปประทานเองได้ไหมครับผม เเล้วยาที่ควรจะซื้อไปใช้หรือรับประทานเองควรเป็นยาชนิดไหนครับ รบกวนคุณหมอบอกชื่อยาเเละชนิดที่จะซื้อมาทีได้ไหมครับ
4. ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายอไรไหมครับ เเละวิธีดูเเลรักษาเบื้องต้นควรทำยังไงดีครับตอนนี้
*********** ส่วนนี่เป็นรูปภาพนะครับ ***********

http://haamor.com/media/images/webboardpics/23c35-34784-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/23c35-34784-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/23c35-34784-3.jpg

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 กุมภาพันธ์ 2560 01:57:51 #2

จากข้อความด้านบนนะครับ เป็นมาประมาณ 2-3 ปีได้เเล้วครับ ไม่ใช่ 1- 2 ปีนะครับขอเเก้นะครับ ถ้าเป็นไปได้อยากซื้อยามารักษาเองครับ รบกวนคุณหมอช่วยชี้เเนะหน่อยครับว่าควรจะซื้อยาประเภทไหน

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 กุมภาพันธ์ 2560 17:08:11 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นจุดแดงๆและมีรอยแดงๆคล้ายรอยถลอกที่บริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศ และสังเกตุว่าหนังหุ้มปลายยาวและอาจจะรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเตยแต่ใช้ถุงยางทกุครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยง เช่นมีคู่นอนหลายคนหรือเที่ยวผู้หญิงและไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะต้องนึกถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อย คือเริม ซึ่งจะมีตุ่มน้ำใสๆและแตกเป็นแผล แต่ดูจากรูป ไม่เหมือนแผลเริม ในกรณีที่ถ้าเป็นชายรักร่วมเพศ(เกย์) รอยแผลแบบนี้อาจจะต้องระวังว่าจะเป็นซิฟิลิสระยะที่สอง ที่จะมีรอยแผลถลอกตามเยื่อบุอ่อนๆแถวอวัยวะเพศได้ โดยอาจจะมีผื่นขึ้นตามตัวหรือฝ่ามือฝ่าเท้าร่วมด้วย สามารถตรวจเลือด VDRL หรือ RPR หรือ TP จะให้ผลบวก รักษาโดยการฉัดยา Benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยง ก็อาจจะเป็นการแพ้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง โดยเฉพาะถ้าเป็นเกย์ ก็ต้องระวังการติดเชื้อซิฟิลิส ซึ่งมีข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่า อัตราการติดเชื้อซิฟิลิสและเอดส์ในเกย์จะสูงกว่าชายทั่วไปหลายเท่า แนะนำหาหมอ และถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ก็ควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Anonymous

4 กุมภาพันธ์ 2560 17:47:08 #4

รบกวนคุณหมอช่วยบอกยาที่สามารถซื้อมารักษาเลยได้ไหมครับ  จะได้ไปร้านขายยาเเล้วบอกถูก ขอบคุณล่วงหน้าครับ