กระดานสุขภาพ

ขับถ่ายผิดปกติมาก และมีเลือดออก
Noya*****2

27 มกราคม 2560 10:08:57 #1

สวัสดีครับ อาการเริ่มต้นเมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมาครับ


เวลาถ่ายอุจจาระ จะมีของเหลวเป็นน้ำสีเหลืองปนกับอุจจาระออกมาก่อนแทบทุกครั้ง แต่ออกมาไม่มากครับ แล้วจึงเป็นก้อนอุจจาระออกตามครับ (บางครั้งมีแต่ของเหลวเป็นน้ำสีเหลืองปนกับอุจจาระออกมาอย่างเดียวหรือบางครั้งของเหลวสีเหลืองมีลักษณะคล้ายวุ้น) อุจจาระมีลักษณะก้อนเล็ก ไม่เกิน 1.5 ซม. ไม่แข็ง สีปกติ กลิ่นไม่แรง เวลาถ่ายจะมีลมออกมาด้วย ไม่ปวดทวาร ไม่ปวดท้อง บางครั้งเหมือนมีอุจจาระอยู่ข้างในแต่ไม่ออก ต้องเบ่งช่วย


หนึ่งวัน เข้าห้องน้ำประมาณ 2-3 ครั้ง ถ่ายแต่ละครั้งอุจจาระออกมาไม่มากครับ บางครั้งก็เหมือนกับถ่ายไม่สุด


ประมาณ 1 อาทิตย์ ที่ผ่านมา เวลาถ่ายเสร็จ จะมีหยดเลือดออกมาด้วย แต่ไม่มาก ประมาณ 2-3 หยด เลือดมีสีแดงเข้ม,สีแดงคล้ำ บางครั้งก็มีหยดเลือดออกมาก่อนถ่าย (อุจจาระไม่มีเลือดและมูกปนครับ) อาการเลือดออก เป็นๆ หายๆ


เวลาผายลมจะมีน้ำเมือกออกมาทุกครั้ง บางครั้งสีใส บางครั้งสีเหลืองอ่อนๆ ลักษณะลื่นๆ ไม่มีกลิ่น ออกมาไม่มากครับผมไม่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือด ปกติ แต่มีไตรกลีเซอร์ไรด์สูง 230

 

ขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ครับ

1.ผมจะเป็นโรคร้ายไหมครับ และจะตัองปฏิบัติตัวยังไงครับ

2.ของเหลวที่ออกมาก่อนถ่ายคืออะไรครับ

 

อายุ: 44 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 95 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

2 กุมภาพันธ์ 2560 13:08:07 #2

แน่นอนว่า คุณมีความผิดปกติ ในการถ่ายอุจจาระ อาจจะเป็นโรค บริเวณทวารหนัก หรือของลำไส้ใหญ่ก็ได้ ทั้งนี้อาจจะเป็นเรื่องของการติดเชื้อ เรื่องของ ที่เราเรียกว่าfistula in ano หรือ เป็นเนื้องอก รวมทั้งเป็นเนื้อร้ายที่เราเรียกว่ามะเร็งด้วยก็ได้ แค่ เราไม่รู้ว่าเป็นอะไรที่แน่นอนคุณก็ต้องไปตรวจโดยเร็ว กับแพทย์อายุรกรรมหรือแพทย์ระบบทางเดินอาหาร ให้รู้ชัดเจน ซึ่งบางครั้ง แพทย์เขาตรวจแล้วยังอาจจะต้องอาศัยการตรวจด้วย เครื่องมือหรือวิธีอื่นๆ รวมทั้งการส่องกล้องด้วยก็ยังได้ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่แน่นอนและถูกต้อง รีบไปพบแพทย์โดยเร็วๆนะครับ ไม่แนะนำให้ ปรึกษาอะไรอีกให้เสียเวลา หรือทำการรักษาเองโดยเด็ดขาด

Noya*****2

3 กุมภาพันธ์ 2560 11:07:27 #3

ขอบคุณครับ