กระดานสุขภาพ

อาการผิวลอก หมอแจ้งเป็นโรคหน้ารำคาญ
Chon*****h

25 มกราคม 2560 09:28:30 #1

สวัสดีครับ ก่อนอื่นถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ผมพึ่งเข้ามาครั้งแรกตามหัวข้อเลยครับ

1.หัวผมมีอาการผิวลอกเป็นแผ่นๆขุยๆ และมีอาการคันอย่างมาก เป็นมาอย่างน้อย2-3ปี รักษาที่โรงพยาบาลเกี่ยวกับผิวหนังแห่งหนึ่ง หมอจะให้ให้ยาสระสีออกเหมือนสีขมิ้น ซึ่งถ้าสระแล้วอาการคันหายทันทีครับ แล้วมียาที่ใช้ควบคู่หลังสระเป็นน้ำใสๆ (กินเหมือนเหมือนทินเนอร์) มันก็หายคันนะครับ แต่ในที่สุดมันก็ไม่หายถาวร (ทั้ง2อย่างกินฉุน)

2.ผิวลอกตรงช่วงคิ้ว บริเวณจมูก มุมปากทั้ง2ข้าง และแถวๆคาง แต่ไม่คันนะครับหมอให้ตัวยาสีขาว หมอว่ามันคือสเตียรอยด์ ก็ได้ผลครับหาย (ห้ามทาบ่อยหน้าจะบาง) แต่ก็ไม่ถาวร บางครั้งโชคร้านผืนแดงขึ้นแต่ไม่คัน

ตัวยาทั้งหมดคงมีชื่อแหละครับแต่ไม่มีติดข้างขวดหรืออะไรเลย

ผมเคยถามหมอว่ารักษาอย่างไรถึงจะหาย (หาหมอหลายครั้ง) หมอแจ้งผมว่าพวกนี้เป็นโรคที่หน้ารำคาญ รักษาไม่หาย ต้องดูแลตัวเอง ที่สำคัญ นอนให้เร็วอย่านอนดึก(เรื่องการนอนมีส่วนทำให้หัวและหน้าลอกด้วยหรอครับ)

เมื่อปีที่ผ่านมา (2556) ผมพยายามออกกำลังกาย โน้นนี่นั้น บ่อยๆ แต่เหมือนกับว่าไม่เกี่ยวอะไรกับหนังสีสระผมเลย

อยากทราบวิธีการรักษาครับ ประเด็นที่สำคัญก็คือว่า ส่วนตัวจะเข้ารับราชการทหาร(หมายถึงว่าจะเป็นยาวเลย^^) แต่ว่าสิ่งที่เป็นอยู่ก็เป็นโรคน่ารำคาญอย่างที่หมอแจ้งจริงครับ 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

28 มกราคม 2560 18:18:41 #2

จากประวัติ น่าจะเป็นโรคกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบชนิด seborrheic dermatitis มากกว่าค่ะ

ซึ่งโรคนี้มักมีลักษณะเป็นผื่นแดง คัน ขุยที่หน้า โดยเฉพาะบริเวณหัวคิ้ว ข้างจมูก ไรผม รูหูร่วมด้วย และในบางคนอาจมีขุยรังแคที่หนังศีรษะร่วมด้วยได้

สาเหตุของโรคนี้ ยังไม่ทราบชัดเจน แต่เชื่อว่าอาจสัมพันธ์กับเชื้อราบางชนิด

ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้โรคกำเริบ ได้แก่ ภาวะเครียด อดนอน ไม่สบาย การโดนแดด เป็นต้น ดังนั้นจึงทำให้โรคนี้เกิดขึ้นเป็น ๆ หาย ๆ ได้

การรักษา

  1. หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นดังกล่าว
  2. ใช้ยาสระผมที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบ เช่น ketoconazole shampoo แชมพูกลุ่มน้ำมันดินเป็นต้น
  3. ใช้ยาลดการอักเสบเช่น 0.1% triamcinolone lotion หยอดหนังศีรษะ หรือกลุ่ม hydrocortisone cream ทาผื่นรอยโรคที่หน้า เป็นต้น
  4. หลีกเลี่ยงการแกะเการอยโรค
  5. ใช้สบู่ล้างหน้า ครีมบำรุงผิวที่มีฤทธิ์อ่อนโยน หลีกเลี่ยงกลุ่มที่มีกรดวิตามินเอ หรือวิตามินซี หรือน้ำหอม เพราะจะทำให้หน้าระคายเคืองได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมาก แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติเพิ่มเติม ให้การวินิจฉัย การรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ