กระดานสุขภาพ

มีอาการคัน บวม แดง รักษายังไง
Anonymous

21 มกราคม 2560 10:10:02 #1

อยากถามคุณหมอเกี่ยวกับการรักษาโรค คือมีอาการคีน บวม แดง มีแผล ตามอวัยเพศ ซึ่งเกิดจากการไม่ดูแลรักษาสุขอนามัย เช่น การเข้าห้องน้ำสาธารณะ แล้วไม่ใช้กระดาษทิชชู การใส่กางเกงรัดรูป เป็นต้น ทำไมตอนนี้มีอาการคัน ตามอวัยเพศ แต่พอเกาแล้วมีแผลเกิดขึ้น เวลาปัสสาวะ จะทำให้แสบ คือต้องรักษายังไงคะ ซื้อยาอะไรมาทา ตอนนี้ต้องการคำแนะนำมากคะ มันเกิดจากเชื้อราอะไร เป็นโรคอะไร หนูอยากทราบคะ รบกวนช่วยตอบคำถามหนูด้วยนะคะ ขอบคุณคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 มกราคม 2560 14:22:55 #2

อายุ 19 ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศ เช่นยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ หรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกตรั้ง อาการที่ว่าน่าจะมาจากการที่บริเวณอวัยวะเพศหรือช่องคลอดเกิดการแพ้หรือ ระคายเคืองสารที่ใช้ เช่น สบู่ยา ครีม เจลอาบน้ำ ร่วมกับความอับชื้นซึ่งอาจจะทำให้มีตกขาวร่วมกับเชื้อรา

แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วันถ้ามีตกขาว อาจจะต้องกินยาเชื้อราหรือสอดยาฆ่าเชื้อราด้วย ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้

แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีแฟนแล้ว ไม่ใช้ถุงยางก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดงแล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วันตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุดเกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่มปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตรักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศแต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วยครับ

Anonymous

23 มกราคม 2560 01:08:13 #3

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์คะ ตอนนี้กำลังรักษาความสะอาดก็ดีขึินมาเล็กน้อย แต่ตกขาวเริ่มเยอะขึ้นคะ มีอาหารคันนิกดหน่อย เลิกเกาแผลก็เลยหาย สรุปต้องซื้อยามาทั้งหมดเลยใช่ไหมคะ