กระดานสุขภาพ

รักษา ashy dermatosis
Gard*****n

18 มกราคม 2560 02:33:52 #1

ผมเป็นโรค ashy dermatosis มาประมาณ 1 ปีแล้ว บริเวณหน้าท้อง และลำคอ แขนขาปกติครับ ผมไปพบแพทย์ผิวหนังแพทย์บอกว่าเป็นโรคที่รักษายากไม่รุ้สาเหตุการเกิดแท้จริง ท่านให้ยาผมมาทาและรับประทานก็ยังไม่ดีขึ้นและเริ่มลามไปเรื่อยๆเริ่มจะขึ่นใบหน้าผมกะงวลมากครับเสียบุคลิก และคนรอบข้างเริ่มกลัว คุณหมอบอกผมว่ามีอีกทางที่จะรักษาคือการทำดลเซอร์แต่ก็ไม่รู้จะได้ผลมากแค่ไหนและผมก็กลัวผลกระทบจากกการทำเลเซอร์ คุณหมอบอกว่าเคสที่คุณหมอทำใช้ระยะเวลา6-8ปีในการกินยา ผลคือรอยดำเริ่ทจางหายแล้ว ผมควรทำยังไงดีครับมันเริ่มลามเรื่อยๆ ควรกินยาต่อหรือทำเลเซอร์ดีครับผมขอคำปรึกษาหน่อยกังวลมากๆเลยครับมันเริ่มลามไปใบหน้าแล้ว...ขอบพระคุณร่วงหน้าครับผม
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

21 มกราคม 2560 14:42:19 #2

Ashy Dermatosis หรือ Erythema dyschromicum perstans เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่ทำให้ลักษณะสีผิวหนังคล้ำ เทาขึ้น ทั้งนี้ การวินิจฉัยจะสามารถทำได้จากการสะกิดชิ้นเนื้อตรวจทางห้องปฏิบัติการเท่านั้น

โรคนี้ เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยนัก และยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่ชัดเจน การศึกษาส่วนใหญ่จึงเป็นการศึกษาจากรายงานการเกิดโรคในวารสารทางการแพทย์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนมากโรคนี้จะมีความผิดปกติเฉพาะสีผิวหนังเท่านั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ของร่างกาย

จากการรายงานผู้ป่วย พบว่ามีบางส่วนหายเองได้ แต่ใช้เวลานานหลายปี และในกรณีที่ไม่หายได้เอง มีการรักษาหลากหลายรูปแบบทั้งการทายาสเตียรอยด์ การทายาลดการอักเสบชนิด calcineurin inhibitor การใช้กรดผลไม้ผลัดเซลล์ผิว การทำเลเซอร์ นอกจากนี้ ยังมีการรายงานในผู้ป่วยบางรายที่ดีขึ้นได้จากการรับประทานยาบางชนิด อย่างไรก็ตาม การตอบสนองของการรักษาแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย

เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่พบไม่บ่อย และค่อนข้างรักษายาก ดังนั้นการตอบสนองต่อการรักษาจึงขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคน การรักษาก็ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มโอกาสเพื่อให้รอยโรคดีขึ้น หรือถ้าไม่ได้กังวลเรื่องสีผิวที่เปลี่ยนแปลง ก็อาจไม่ต้องรักษาก็ได้ เพราะโรคนี้ไม่ได้มีผลต่ออวัยวะภายใน หรือระบบอื่น ๆ ของร่างกาย

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ