กระดานสุขภาพ

อายุ 17 เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้ไหม
Anonymous

17 มกราคม 2560 09:57:00 #1

สวัสดีคะ ตอนนี้หนูกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เคยมีเพศสัมพันครั้งแรกตอนอายุ 13 ป้องกันการท้องโดยการกินยาคุมฉุกเฉิน ไม่ค่อยใส่ถุงยาง ตอนม4 เคยทำแท้งโดยการใช้ยาสอด มีเลือดตก แต่ไม่มากเหมือนประจำเดือนมา 1เดือน กินยาสตรีเลยหาย ปัจจุบัน อยู่ม5 มีอาการตกขาว มีกลิ่นเหม็น มีสีเหลือง มาทุกวันมาเย้อะมากคะ เป็นแบบนี้มาเป็นปีกว่า ตอนนี้มันมาเย้อะมากเลยสงสัยและอยากรู้ว่าเป็นอะไรคะ ตอนแรกคิดว่าตัวเองเป็นเชื่อราในช่องคลอด ซื้อมาคาเนสมาสอด (แบบเม็ดเดียวหาย) ใช่เมื่อคืนคะ ตื่นเช้ามาตกขาวเป็นสีขาวเหมือนแป้ง ตอนเย็นเมื่อกี้เลยคะกลับจากที่โรงเรียนมาดูเพราะแสบเจ็บปวดที่ช่องคลอด เป็นเลือดคะสีส้มๆแดงๆ เป็นเนื้อแป้ง ประจำเดือนของหนูมาตอนสิ้นเดือนคะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 มกราคม 2560 10:04:31 #2

#ตกหลนคะ ก่อนที่จะสอดยาคาเนสเทน ตอนที่เป็นตกขาวมีสีเหลืองมีกลิ่น ตอนที่ปัสสะวะเจ็บแสบๆคะ จริงๆแล้วรอบประจำเดือนหนูจะมาสิ้นเดือนคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มกราคม 2560 04:29:40 #3

จากอาการที่บอกมาน่าจะมีการติดเชื้อในช่องคลอดโดยเฉพาะการติดเชื้อรา ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป สาเหตุน่าจะเกิดจากความอับชื้น ทั้งนี้ การที่มีเพศสัมพันธ์มาก่อนตั้งแต่อายุน้อย ควรไปรัลการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย เพราะอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย ถ้าเป้นเชื้อราการรักษาจะต้องสอดยาต่อเนื่องกัน 6 คืน การสอดยาเพียงคืนเดียวอาจจะได้ผลไม่ดี ควรสอด 6 คืนเพราะธรรมชาติของเชื้อราจะมีส้วนของสปอร์ที่แตกออกมาภายหลัง ซึ่งจะต้องใช้ยาต่อเนื่องให้นานมากขึ้น ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชืนโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำด้วยค่ะ