กระดานสุขภาพ

ปวดฟันมากจนทนไม่ไหวบางครั้งร้องไห้เลยค่ะ
Nesw*****n

16 มกราคม 2560 16:33:43 #1

คือเมื่อประมาณ1ปีที่ผ่านมาหนูเคยมีปัญหาเกี่ยวกับการปวดฟัน (ฟันหน้าเลยค่ะ) เป็นปัญหาต่อการพูด การเคี้ยวข้าวมากๆ ปวดจนเคี้ยวข้าวไม่ได้ ไม่อยากพูดกับใคร รู้สึกปวดตุ๊บตามชีพจรเลยค่ะ เเต่ลองใช้นิ้วกดที่บริเวณเหงือกไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่พอลองเคาะที่ฟัน ปวดมากๆ ครั้งแรกไปหาหมอ คุณหมอบอกเป็นหนองในคลองรากฟัน ร่วมกับมีอาการฟันผุที่ต้องทำการอุด ครั้งนั้นไปตามหมอนัดทุกครั้งจนหายปวด เเต่ตอนนี้เริ่มปวดฟันมาได้1สัปดาห์แต่ครั้งนี้ปวดฟันคุดค่ะ สักพักฟันคุดหายปวดแล้วเเต่กลับมาปวดฟันซี่ที่เคยมีปัญหาเมื่อหนึ่งปีก่อน อยากถามว่า ถ้าปวดอยู่ไปหาหมอเลยได้มั้ยคะ หรือต้องรอให้หายปวดก่อน โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกมีมั้ย มีวิธีรักษาให้หายขาดยังไงคะ เป็นแบบนี้หลายรอบแล้วค่ะ ไม่อยากทรมาน ปวดฟันนอนไม่หลับเลย
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

18 มกราคม 2560 03:29:47 #2

หนูปวดฟันหน้า เข้าใจว่าเป็นฟันหน้าบน เมื่ออายุประมาณ 14-15 เพราะปวดและรักษาคลองรากฟันมาได้1ปี แสดงว่าผลการรักษาล้มเหลว สาเหตุที่ล้มเหลวมีได้หลายอย่าง ในเเมื่อล้มเหลวต้องรักษาซ้ำ (retreated RCT)หรือรักษาโดยการผ่าตัดปลายรากฟัน หนูสามารถกลับไปพบหมอคนเดิมเพื่อรักษาต่อเนื่อง

ส่วนฟันคุดหายปวดชั่วคราว ถ้าฟันคุดจริงจะกลับมาปวดได้อีก ดังนั้นควรให้หมอตรวจ และถอนออกเท่านั้น ถ้าปวดยิ่งต้องไปหาหมอ หมอจะได้รักษาให้ทันที ไม่ต้องรอให้หายปวด หายขาดแน่นอน ที่หนูปวดเรื้อรังเพราะการรักษาล้มเหลว

หมอขอเพิ่มให้อีกนิดว่าฟันหน้าที่รักษาคลองรากฟันแล้วจะเป็นฟันตาย มีโอกาสแตกหักได้ง่ายหนูต้องระมัดระวังการใช้ฟันกัดอาหารแข็งไม่ได้