กระดานสุขภาพ

คันตามผิวหนัง
Anonymous

15 มกราคม 2560 09:47:01 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีอาการคันตามผิวหนังโดยจะมีอาการคันทั่วๆทั้งตัว ไม่เจาะจงจุด อาการคล้ายลมพิษแต่พอเกาจะเกิดตุ๋มเล็ก เป็นมาประมาณอาทิตย์กว่าแล้ว โดยมาการทานยาแก้แพ้แก้คัน พอทานก้อหายไปประมาณ 1 วันก็จะเป็นอีก ในช่วงแรกๆคิดว่าเป็นภูมิแพ้ เพราะคันเฮพาะกลางคืน หรือไม่ก็เพราะโดนยุงกัด แต่พักหลัง 2-3 วันที่ผ่านมา มีอาการคันตอนกลางวันด้วย ส่วนมากจะคันที่บริเวณท้องแขนด้านใน ลำตัวหน้า-หลัง และต้นขาค่ะ อยากทราบว่าเป็นโรคอะไร และมีวิธีการรักษาหรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

21 มกราคม 2560 15:15:09 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

แต่จากประวัติว่ามีผื่นคล้ายลมพิษ และผื่นเป็น ๆ หาย ๆ ... ก็อาจจะเป็นโรคลมพิษได้ค่ะ

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

  1. ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น
  2. ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น หรือเป็นลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่นอากาศร้อน หรือเย็น

อย่างไรก็ตาม ลักษณะเด่นของลมพิษคือ ผื่นบวม แดง คัน เป็นๆ หายๆ หายได้ภายใน 24 ชั่วโมง หายแล้วไม่เหลือรอย ในขณะที่ลมพิษที่เป็นและรักษายาก เป็นอยู่นานมากกว่า 24 ชั่วโมง และเมื่อหายแล้วเหลือเป็นรอยดำ คือลมพิษที่มีเส้นเลือดอักเสบร่วมด้วย (Urticarial vasculitis) ซึ่งลมพิษชนิดนี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจยืนยันการวินิจฉัยโดยทางตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการ และอาจจำเป็นต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับในกรณีนี้ ที่เพิ่งเป็นมาไม่นานนัก น่าจะคิดถึงกลุ่มลมพิษฉับพลันมากที่สุดค่ะ ซึ่งการซักประวัติเพิ่มเติม การตรวจร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรค และหาสาเหตุที่อาจกระตุ้นให้เกิดโรคได้

แนะนำไปพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้อง ให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ