กระดานสุขภาพ

ไปทำเลสิกมาเมื่อ7เดือนที่แล้ว ตอนนี้มีอาการตาแห้งมากเลยครับ
Nong*****b

14 มกราคม 2560 14:23:26 #1

ตอนนี้ตื่นมาก็ตาแห้งมากเลยครับ ตอนเที่ยง ตอนเย็น ก็เป็น อาศัยหยอดน้ำตาเทียมเอา ตอนนี้เครียดมากเลยครับไม่รู้จะทำยังไง โทรไปหารพ.ที่ทำเขาก็บอกปกติหยอดน้ำตาเทียมเอา ช่วยให้คำปรึกษาผมหน่อยน้ะครับ ขอบคุณคุณหมอมากครับ

 

 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 182ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

28 มกราคม 2560 18:39:12 #2

อาการตาแห้งหลังทำเลสิกมานั้น เป็นอาการที่สามารถพบได้บ่อยค่ะ และมักเกิดเกือบทุกคนที่ทำเลสิกมาค่ะ แต่จะมีอาการมากน้อยแตกต่างกัน รวมทั้งระยะเวลาที่เป็นต่างกันด้วยค่ะ บางคนอาจมีอาการตาแห้ง เห็นภาพไม่ชัด เคืองตาเป็นเวลานาน บางคนเป็น 1-2 ปีเลยค่ะ บางคนหลังการทำเลสิกไปนานหลายปีแล้ว ก็ยังพบอาการตาแห้งได้บ้าง แต่เป็นบางครั้งค่ะ และอาจจำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียมร่วมด้วย โดยปัญหาตาแห้งจะเป็นมากน้อยนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ เช่น ผู้ป่วยบางคนมีปัญหาตาแห้งมาก่อนหลังทำเลสิกมาก็จะมีปัญหาตาแห้งมากกว่าคนที่ไม่มีปัญหาตาแห้งมาก่อนค่ะ โดยเฉพาะในคนที่ใส่คอนแทกเลนส์เป็นประจำ ก็จะพบปัญหาตาแห้งร่วมด้วยบ่อยๆ ค่ะ เทคนิกที่เลือกใช้ก็มีผลค่ะ หากการผ่าตัดนั้นจำเป็นต้องเปิดแผลที่กระจกกว้างก็จะมีปัญหาได้มากกว่าการเปิดกระจกตาน้อยค่ะ เนื่องจากการเปิดกระจกตากว้างก่อนการยิงเลเซอร์นั้นจะทำให้เส้นประสาทที่มาเลี้ยงกระจกตาถูกตัดขาดมากกว่าการเปิดกระจกตาน้อยค่ะ ดังนั้นการทำเลสิกโดยทั่วไปจะพบปัญหาตาแห้งได้มากกว่าการทำ relex smile ค่ะ เนื่องจากวิธีดังกล่าวเป็นการเปิดแผลเล็กกว่าค่ะ และเกิดปัญหาตาแห้งมากกว่าการทำ PRK ที่ไม่มีการตัดเส้นประสาทที่กระจกตาค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปอาการตาแห้งจะค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับค่ะ แต่อาจเหลืออาการตาแห้งได้บ้างในบางราย จำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียมร่วมด้วยเป็นบางครั้ง แต่จำนวนครั้งที่จำเป็นต้องใช้จะค่อยๆ ลดลงค่ะ นอกจากนั้นแล้วควรหาสาเหตุของตาแห้งอื่นๆร่วมด้วยค่ะ เช่น เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมันที่เปลือกตาร่วมด้วยหรือป่าว (meibomian gland obstruction) ก็ทำการรักษาการอุดตันของต่อมไขมันที่เปลือกตาร่วมด้วย (meibomian gland obstruction) ก็จะทำให้อาการตาแห้งลดลงค่ะ เช่น การประคบอุ่น การนวดเปลือกตา และการเช็ดตาเพื่อรักษาภาวะดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องตรวจโดยจักษุแพทย์ก่อนค่ะ ว่ามีภาวะดังกล่าวร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้องค่ะ หรือเกิดจากภาวะอื่นๆ ที่ทำให้ตาแห้งมากกว่าปกติก็ทำการรักษาสาเหตุนั้นๆค่ะ

Nong*****b

31 มกราคม 2560 11:04:29 #3

ขอบคุณคุณหมอมากเลยน้ะครับ ผมอยากสอบถามต่ออีกหน่อยครับ คือตอนไปพบแพทย์ หมอบอกผมว่าให้ไม่ต้องใช้น้ำตาเทียม แต่ให้ใช้น้ำสะอาดล้างตาแทน อย่างงี้ถูกต้องหรือเปล่าอะครับหมอ