กระดานสุขภาพ

น้ำหนักเพิ่มขึ้นผิดปกติหรือเปล่า
Anonymous

12 มกราคม 2560 16:18:47 #1

1)มีช่วงหนึ่งค่ะ ปจดไม่มาเกือบปี อารมณ์ ฉุนเฉียวง่าย เหงื่อออกเยอะมาก ขนเยอะหนาขึ้นสังเกตได้คือขนคิ้วค่ะ สิวขึ้นเต็มหน้า 2)เลยบอกแม่ค่ะ แม่ก็ไปปรึกษาแพทย์แพทย์จ่ายฮอร์โมนมาให้ กินประมาณ2เดือนค่ะ ตอนแรกหมอจะให้ทาน3เดือน ทนไม่ไหวค่ะน้ำหนักขึ้นเป็นสิบโล 3)เลยหยุดทาน 4)คราวนี้เลยไปหาหมอสูติค่ะ หมอให้ตรวจคอลเลต ฮอร์โมน ไทลอยด์ ปกติทุกอย่างค่ะ อัลตร้าซาวน์ปกติ 5)หมอเลนจ่ายฮอร์โมนมาค่ะเป็นตัวที่ไม่ทำให้อ้วนเท่าตัวเดิม 6)ปจดมาค่ะ แต่เดือนเดียว 7)หมอยอกอีกว่าร่างกายยังโตไม่เต็มทีตอนนั้น15ปีค่ะไม่ต้องกินยาต่อ รอให้มาตามธรรมชาติ 4)หลังจากประจำเดือนหมด รอบนั้นอีก112วันก็เป็นค่ะ ปกติไม่เคยปวดท้องปจด แต่รอบนี้ปวดมาเยอะกว่าปกติ 8)ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายปกติก็ไม่ค่อยได้ออก 9)กินอาหารเท่าเดิมปกติแต่น้ำหนักขึ้นเรื่อยๆไม่มีแววจะลดเลย 10)มันเป็นเพราะอะไรหรอค่ะหรือแค่ออกกำลังกายควบคุมอาหารก็ปกติ 11)ไม่ผิดปกติหรือผิดปกติคะสามารถแก้ได้อย่างไร ขอบคุณคะ
อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 มกราคม 2560 04:31:45 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ระยะห่างระหว่างรอบไม่สม่ำเสมอ หรือ จากที่กล่าวมาคือไม่มาเกือบปีนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ที่มีประจำเดือนใหม่ๆนั้น จะเกิดจากการทำงานของสมอง มดลุก รังไข่และระบบฮอร์โมนยังทำงานประสานกันไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้บางรอบเดือนไม่เกิดการตกไข่ เป็นผลต่อให้รอบประจำเดือนผิดปกติได้ ซึ่งหากระบบต่างๆทำงานดีขึ้นก็จะทำให้การตกไข่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ประจำเดือนก็จะเป็นรอบดี ซึ่งจะใช้ระยะเวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 3 ปีครับ ส่วนสาเหตุอื่นๆที่เป็นสาเหตุที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ดังนั้น หากรอบประจำเดือนผิดปกติมาก มามาก มากะปริดกะปรอยจนทำให้รบกวนชีวิตประจำวัน หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 เดือน ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อประเมินและรักษาตามสาเหตุนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้หยุดทานฮอร์โมนนะครับ เพราะ ฮอร์โมนบางชนิดอาจทำให้เลือดผิดปกติและส่งผลต่อความสูงด้วยครับ

ส่วนเรื่องอารมณ์ ฉุนเฉียวง่าย เหงื่อออกเยอะ ขนเยอะหนาขึ้นนั้น หากตรวจระดับฮอร์โมนแล้วปกติ สาเหตุอาจเกิดจากน้ำหนักตัวที่เยอะ ประกอบกับภาวะที่ไม่ตกไข่ อาจมีผลทำให้มีฮอร์โมนผู้ชายสูงขึ้นเล็กน้อย จะส่งผลทำให้มีอาการเช่นนี้ได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ออกกำลังกาย ควบคุมอาการ หรือ อาจมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อนะครับ