กระดานสุขภาพ

ปวดบริเวณข้อนิ้วก้อยค่ะ
Yota*****a

11 มกราคม 2560 09:33:40 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอนะคะ ดิฉันรู้สึกปวดบริเวณข้อของนิ้วก้อยข้างขวามาประมาณ3วันค่ะ เวลากำแล้วแบมือจะมีเสียงด้วย บางครั้งแค่เหยียดนิ้วจากปกติก็มีเสียงค่ะ กำแบสัก3-4ครั้งเสียงหายไป พอรอสักพักกำแบใหม่ก็เป็นอีก บางทีนิ้วอื่นก็เป็นร่วมด้วยนะคะแต่นานๆครั้ง เป็นเฉพาะด้านขวาค่ะ ตอนนี้รู้สึกปวดนิดๆและพยายามไม่ใช้นิ้วก้อยค่ะ แต่เป็นข้างที่ถนัดค่ะจึงเผลอบางที ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Yota*****a

11 มกราคม 2560 09:35:31 #2

เพิ่มเติมค่ะ** อยากถามว่าเป็นเพราะอะไรคะ พอจอมีทางแก้ไหม เป็นอาการของโรคอะไรหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

25 กุมภาพันธ์ 2560 16:22:00 #3

อยากให้สังเกตุเพิ่มเติมว่าเสียงและอาการปวดเวลางอนิ้วก้อยนั้น มาจากข้อใดของนิ้วครับ ข้อต้น ข้อกลาง หรือข้อปลายนิ้ว รวมถึงอาการปวดนิ้วอยู่ตรงตำแหน่งฝ่ามือหรือหลังมือ เนื่องจากเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงสร้างหรืออวัยวะที่อาจเป็นสาเหตุได้

โดยทั่วไป เวลาเรากำนิ้วมือ อาจมีเสียงดังออกมาจากข้อนิ้วมือได้ครับ สาเหตุก็มาจากแก๊ส(Gas) ในข้อนิ้วนั่นเอง ซึ่งเสียงเหล่านี้อาจเกิดจากข้ออื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น ข้อไหล่ ข้อเข่า ข้อศอก หรือข้อสะโพก ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เสียงมักจะเกิดขึ้นในครั้งแรก ๆ ของการขยับข้อนิ้ว เช่น หักข้อนิ้วมือครั้งแรก ๆ เมื่อพักซักช่วงระยะเวลาหนึ่งก็จะเกิดแก๊สขึ้นในข้อใหม่ เมื่อขยับหรืองอนิ้วใหม่ ก็จะทำให้เกิดเสียงขึ้นได้อีก

ในกรณีที่เสียงหรืออาการปวดนั้น เกิดตรงตำแหน่งข้อต้นของนิ้วมือ และอยู่ตรงตำแหน่งฝ่ามือ ร่วมกับมีอาการติด ค้าง หรือเหยียดข้อนิ้วมือได้ลำบาก บางครั้งอาจต้องใช้มืออีกข้างในการเหยียดหรือง้างนิ้วเพื่อให้เหยียดออกได้ อาจจะเกิดจากสาเหตุที่เรียกว่า โรคนิ้วล็อก(Trigger finger) ได้ครับ ซึ่งโครงสร้างที่เป็นสาเหตุ ก็คือ A1 pulley อันเป็นตัวทำหน้าที่คล้ายรอกให้เอ็นนิ้วมือ ขยับเคลื่อนไหวได้ดี นั่นเองครับ หากโครงสร้าง A1 pulley นี้มีการอักเสบ และหนาตัวขึ้น ก็จะทำให้การเคลื่อนไหวของเอ็นที่ใช้งอนิ้วมือรวมถึงการงอเหยียดนิ้วมือ มีปัญหาติด ขัด ล็อก และเจ็บขึ้นได้ตรงตำแหน่งดังกล่าว

หากมีอาการคล้ายโรคนิ้วล็อก(Trigger finger) ผมแนะนำให้พบและปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ เพื่อให้คำแนะนำและให้การรักษาต่อไป

การดูแลรักษาในขั้นต้นในผู้ป่วยโรคนิ้วล็อก

  1. แช่มือและข้อนิ้วมือ ในนิ้วอุ่นบ่อย ๆ (Warm bath)
  2. นวดเบา ๆ บริเวณข้อนิ้วต้น ด้านฝ่ามือ อาจใช้ยาทากลุ่ม NSAIDs ร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้
  3. รับประทานยากลุ่มต้านอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์(NSAIDs) ได้ในช่วงระยะสั้น ๆ 5-7 วัน
  4. ใช้ยากลุ่มลดปวด เช่น Paracetamol เมื่อมีอาการปวดร่วมด้วย