กระดานสุขภาพ

ปวดหัวพร้อมอาเจียน
Anonymous

11 มกราคม 2560 01:40:58 #1

หนูมีเรื่องปรึกษาค่ะ หนูต้องย้อนกลับไปเมื่อปี2558นะค่ะ ตอนนั้นหนูอยู่ม.2 อายุ14ปี ค่ะ ในช่วงเดือนธันวาคม หนูต้องไปเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารีเป็นเวลา3วัน2คืน(หนูอยู่ไม่ถึง) หนูก็ไปเข้าค่ายตามปกติ ในช่วงกลางคืน หนูก็ไปเข้าด่านกลางคืน ถึงด่านหนึ่งในตอน3ทุ่มกว่าๆ หนูต้องปีนกำแพงเชือกสูงถึง1เมตรเกือบ2เมตร หนูปีนค่ะ แล้วหนูก็หงายท้องตกลงมา หนูปวดแปลบที่หัว น้ำตาไหลเลยค่ะ พวกพี่ๆสตาฟก็พาหนูหิ้วปีส่งกองอำนวยการ(ค่ายที่หนูไปเข้าอยู่ที่บ้านฉาง จ.ระยองค่ะ) คุณครูเขาก็ให้หนูไปอาบน้ำแล้วมานอนพักผ่อน หนูนอนไปได้สักพักเริ่มปวดหัว อยากจะอ้วก หนูก็อ้วกไปหลายรอบ ปวดหัวมากตาเริ่มเบลอๆ คุณครูเลยพาหนูไปโรงพยาบาลตอน4ทุ่ม หนูได้เข้าไปซีทีสแกนและนอนรออยู่ในห้องฉุกเฉินถึงเที่ยงคืน หนูปวดหัวมากเลยค่ะ อ้วกอีก แต่ผลออกมาว่าปกติดี คุณครูตัดสินใจจะบอกผู้ปกครองในตอนเช้า หนูจึงกลับไปนอนอยู่ที่กองอำนวยการทั้งคืน เช้าคุณครูก็เลยให้พ่อพามารับ หนูปวดหัวและอ้วกวันอาทิตย์ คุณพ่อและคุณแม่เลยพาไปหาหมอ หมอก็พูดว่า"ไม่เป็นไรหรอก แปปเดียวก็หาย ถ้าหกล้มวันเดียวจะหายไหม ไม่เป็นไรหรอก ไปเสียเงินตรวจก็ไม่เป็นอะไร" หนูก็ปวดหัวเป็นเดือนแล้วก็ดีขึ้นแปปเดียว หลังจากนั้นเดือนกุมภาหนูก็ปวดหัวอีก ครั้งนี้หนูขึ้นลิฟธ์โดยสารก็รู้สึกหน้ามืดและมึนหัวมาก หนูไปโรงเรียนก็ไปห้องพยาบาลเพื่อขอกินยา แต่พยาบาลก็บอกว่า"เธอนี่จริงๆเลย เอาโรคนี้มาใส่ตัวแล้วล่ะ"ไม่มีใครเชื่อหนูเลยรวมถึงพ่อแม่ด้วย ดังนั้นเวลาหนูปวดหัวจึงไม่กล้าบอกใคร ตลอดทั้งปี59นั้น ก็มีอาการปวดหัวครั้งคราว รวมถึงเจ็บบริเวณแก้มเวลาอ้าปาก
ในตอนนี้ปี60 หนูก็กลับมาปวดหัวอีก วันนี้หนูปวดหัวซีกซ้ายซีกเดียว พ่อและแม่ก็ว่าไม่เป็นไรหรอก แต่หนูปวดร้าวจริงๆค่ะ ห้องพยาบาลก็ไม่กล้าเข้า หนูปวดหัวและอ้วกมา2วันแล้วค่ะ จึงมาขอคำแนะนำจากคุณหมอ รบกวนตอบหนูทีนะค่ะ ไม่มีใครเชื่อหนูเลย

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 76 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

13 มกราคม 2560 03:50:08 #2

สวัสดีครับ อาการที่หนูเล่ามานั้นผมมีความเห็นว่าเป็นอาการปวดหัวจริงๆ ครับ หนูไม่ได้แกล้งหรือคิดไปเองแน่นอนครบ แต่ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร สาเหตุที่เป็นไปได้มี 2 สาเหตุครับ คือ 1. สาเหตุจากการที่ศีรษะได้รับแรงกระแทกอย่างแรง จากอุบัติเหตุครับ กรณีนี้ถึงแม้จะเอกซเรย์สมองก็ไม่พบความผิดปกติ เพราะเป็นเพียงการกระแทกและเกิดการชำ้ของสมองเท่านั้น ไม่ได้มีเลือดออก หรือกะโหลกร้าวใดๆ การรักษาก็ต้องใช้ยาแก้ปวดและทานยาป้องกันการเป็นซำ้ครับ สาเหตุที่ 2 ที่อาจเป็นไปได้ คือไม่ได้เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุเลยครับ คือเป็นโรคปวดศีรษะ เช่น ไมเกรน ดังนั้นผมอยากให้หนูเล่าอาการปวดศีรษะที่เกิดขึ้นโดยละเอียดว่าในแต่ละครั้งนั้นมีอาการเป็นอย่างไร เป็นบ่อยแค่ไหน ช่วงที่ไม่เป็นก็สบายดีหรือเปล่า มีอะไรเป็นตัวกระตุ้นบ้าง สัมพันธ์กับการมีรอบเดือนหรือเปล่า ลองไปอ่านดูเรื่องปวดศีรษะไมเกรนใน website นี้ก็ได้ครับ แล้วบอกรายละเอียดผมมาอีกครั้ง ผมให้กำลังใจให้หนูหายไวๆ นะครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์