กระดานสุขภาพ

ปวดใต้เท้า
Anonymous

10 มกราคม 2560 17:11:28 #1

หนูรู้สึกมีก้อนแข็งๆใต้เท้า บริเวณกลางๆเยื้องซ้าย เวลาจับจะปวดๆ แต่จะมีอาการเป็นบางครั้ง บางครั้งก็ปวด บางครั้งก็ไม่ มันจะเป็นช่วงๆ แต่หนูรู้สึกว่ามีก้อนแข็งๆนี้มาหลายปีแล้ว แล้วอยู่ๆก็บวมขึ้นมาช่วงหลังๆนี้หนูเป็นอะไรคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

25 กุมภาพันธ์ 2560 16:15:05 #2

เนื่องจากไม่ได้แจ้งรายละเอียดว่าอาการที่มีเป็นที่เท้าข้างใด ตำแหน่ง"บริเวณกลาง ๆ เยื้องซ้าย" จึงยังไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ครับ แต่เข้าใจว่า "ใต้เท้า" น่าจะหมายถึง ฝ่าเท้า

อย่างไรก็ตาม อาการที่คลำพบก้อนที่บริเวณฝ่าเท้า(Plantar foot) อาจมีสาเหตุได้ ดังต่อไปนี้

1. ก้อนตาปลา (Corn หรือ Callus) ซึ่งเกิดจากการอักเสบเรื้อรังของชั้นผิวหนังและชั้นใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดการหนาตัวของชั้นผิวหนังมากขึ้นอย่างผิดปกติ เกิดจากมีแผลตรงเท้าหรือนิ้วเท้ามาก่อนหรือไม่ก็ได้ อาจมีอาการปวดเวลายืนหรือเดินเหยียบตรงตำแหน่งที่เป็น และดีขึ้นเป็นช่วง ๆ ได้ครับ หากมีการใช้งาน หรือเดินเหยียบบริเวณดังกล่าว ก็จะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและปวดบวม นูน ขึ้นได้

2. เนื้องอกชั้นใต้ผิวหนัง เช่น ก้อนไขมัน(Lipoma) ก้อนพังผืดไขมัน(Fibrolipoma) ก้อนพังผืด(Plantar fascia fibroma) หากเดินหรือเหยียบลงบนตำแหน่งที่มีอาการ ก็จะทำให้เกิดอาการปวดและกระตุ้นการอักเสบได้เป็นครั้งคราวเช่นเดียวกันครับ

3. เนื้องอกของโครงสร้างอย่างอื่น เช่น เนื้องอกกระดูก(Bone tumor) เนื้องอกเส้นประสาท(Neuroma) ก้อนถุงน้ำใกล้ข้อหรือเอ็นนิ้วเท้า(Ganglion/Tendon sheath ganglion)

อาการที่ควรสังเกตุและให้ความสนใจเป็นพิเศษ

  1. ปวดตอนกลางคืน
  2. มีไข้ร่วมด้วยชาบริเวณส่วนปลายเท้า
  3. มีอุบัติเหตุ กระทบกระแทก บริเวณดังกล่าว มาก่อน
  4. คลำได้จังหวะตามชีพจร ตรงตำแหน่งก้อน
  5. ก้อนมีขนาดโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  6. เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลดลง

แนะนำว่าหากมีอาการนานเกิน 3-4 สัปดาห์ ควรไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติม ซึ่งบางการวินิจฉัยอาจจำเป็นต้องอาศัยการตรวจภาพทางรังสีวิทยาร่วมด้วยครับ