กระดานสุขภาพ

อาการปวดหลังใต้ชายโครงด้านซ้ายครับ
Anonymous

6 มกราคม 2560 04:09:07 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คือผมเคยเป็นนิ่วในไตครับ เลยมีอาการปวดบริเวณเอวซ้าย แต่พอรักษาหายแล้วก็ยังมีอาการปวดอยู่ คุณหมอที่รักษาประจำท่านก็บอกว่าน่าจะเป็นปัญหาด้านกล้ามเนื้อมากกว่า

คือผมมีอาการคือจะปวดบริเวณซี่โครงสุดท้ายข้างหลังด้านซ้ายมาถึงสีข้างครับ ซึ่งบางครั้งก็ร้าวไปทางขวาบ้าง และช่วงตื่นนอนก็จะปวดเมื่อยหลังครับ และสังเกตุว่า ช่วงปวดท้องอยากถ่ายจะปวดมากขึ้นหน่อย แต่พอถ่ายแล้วอาการปวดก็ทุเลาลง แต่ก็ยังปวดเหน็บอยู่ แต่ก็ไม่ได้ปวดรุนแรงตัวบิด แต่มันสร้างความรำคาญมากกว่าครับ อุจจาระก็ปกติดี ไม่มีเลือด แต่บางครั้งจะเหลวครับ นน.ตัวก็คงที่ไม่ลดครับ

 

เลยอยากรู้ว่าอาการข้างต้นผมมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมั้ยครับ 

ผมเป็นกรดเกินอยู๋ด้วยอ่ะครับช่วงนี้ จะแสบอกแสบท้องด้วย ไม่ทราบว่าเกี่ยวมั้ยครับ

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

20 กุมภาพันธ์ 2560 12:25:40 #2

ประการแรก อาการปวดหลังเรื้อรังในคนอายุ 19 ปี ควรจะหาสาเหตุครับ(ในรายละเอียดประวัติและอาการ ไม่ได้แจ้งว่าเป็นมานานเท่าไหร่ ซึ่งโดยทั่วไป หากเป็นนานเกิน 3-4 เดือน แล้วอาการปวดหลังยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ควรจะต้องตรวจเพิ่มเติมต่อไป)

ประการที่สอง อาการปวดหลังที่แจ้งรายละเอียดมา ยังไม่พอที่จะสามารถบอกได้ว่าเกิดจากระบบทางเดินปัสสาวะ(นิ่วไต)เพียงอย่างเดียวหรือไม่ หรือเกิดจากระบบกล้ามเนื้อและกระดูก(Musculoskeletal system) เนื่องจากโดยทั่วไปอาการปวดหลังทั้งที่มีสาเหตุจากนิ่วไต และกล้ามเนื้อ อาจจะเป็นดังลักษณะที่เล่าให้รายละเอียดมาได้ครับ อย่างไรก็ตาม อาการปวดจากนิ่วไตหรือนิ่วกรวยไต มักจะมีอาการปวดที่รุนแรง ไม่สัมพันธ์กับท่าทาง อาจจะมีไข้ และอาการมีสีปัสสาวะแดงหรือผสมปนเลือดได้ครับ

แนะนำขั้นต้นว่า หากมีระยะเวลาอาการปวดที่นานเกิน 3 เดือน(chronic lower back pain) และหรือร่วมกับอาการดังต่อไปนี้

  • มีไข้
  • ชา การรับสัมผัสผิดปกติ
  • อ่อนแรง
  • เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
  • อุจจาระ ปัสสาวะ ผิดปกติ

ควรไปตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์ออร์โธปิดิกส์ เพื่อหาสาเหตุและอาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมภาพทางรังสีต่อไปครับ