กระดานสุขภาพ

เท้าดันกระตุกระหว่างนอนสะบัดแรงพอสมควรจะทำให้กระดูกที่หักอยู่เคลื่อนตัวไหม
Anonymous

4 มกราคม 2560 04:22:47 #1

กระดูกเท้าหักบริเวณนิ้วก้อยตรงข้างๆสันเท้า แต่ไม่รุนแรงไม่แยกออกจากกันตอนนี้วันที่ 10 แล้ว หมอให้ใส่เฝือกลมแบบ walking boots และถอดเวลานอน พอดีเมื่อคืนขณะนอนหลับสนิทมีเสียงแตรรถข้างบ้านดังมากสะดุ้งตื่นแรง เท้าข้างที่เจ็บกระตุกแรงในลักษณะสะบัดขึ้นมา1ที อยากถามว่าการที่เท้าสะบัดระหว่างนอนแบบนี้จะทำให้กระดูกเคลื่อนไหมคะ
อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 มกราคม 2560 04:23:47 #2

ระบบขึ้นผิด ดิฉันเป็นเพศหญิง นะคะคุณหมอ
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

20 กุมภาพันธ์ 2560 06:54:09 #3

จากลักษณะตำแหน่งที่ให้รายละเอียดมา คาดว่ากระดูกชิ้นที่หัก น่าจะตรงกับกระดูกเท้าชิ้นที่ 5 (Fifth metatarsal bone) ซึ่งจะอยู่ตรงกับด้านข้างเท้า ใกล้กับส้นเท้านะครับ

โดยทั่วไป แรงที่จะทำให้กระดูกเคลื่อนที่(Displacement)จากการหักได้มากและรุนแรงที่สุด มักจะเกิดจากแรงกระทำครั้งแรกสุด(Initial force)ซึ่งทำให้เกิดการหัก(Fracture)ของกระดูก นั่นแหละครับ ซึ่งการขยับเพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะการขยับภายในอุปกรณ์ดาม มักจะไม่ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวมากขึ้น(Further displacement)ของบริเวณกระดูกหัก

อย่างไรก็ตาม กระดูกเท้าที่ผ่านการใส่อุปกรณ์ดามมา 10 วันแล้ว มักจะเริ่มยุบบวม ขยับนิ้วเท้าได้ดีขึ้น และปวดน้อยลงเป็นลำดับ เนื่องจากบริเวณกระดูกที่หักเริ่มจะพ้นจากช่วงระยะการอักเสบ(Inflammation phase) และเข้าสู่ ระยะการสร้างกระดูกอ่อน(Soft callus formation) ผมแนะนำให้สังเกตุตรงตำแหน่งบริเวณกระดูกหักที่มีอาการปวด และบวมอยู่เดิมว่า มีอาการบวมมากขึ้น หรือ ปวดมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีอาการดังกล่าว อาจจะไปพบแพทย์ออร์โธปิดิกส์ก่อนวันนัด เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติม หรืออาจตรวจภาพถ่ายรังสีต่อไปครับ