กระดานสุขภาพ

พบก้อนที่ลูกอัณฑะ
Anonymous

3 มกราคม 2560 01:25:21 #1

สวัสดีคับ ผมคลำพบก้อนแข็งรูปร่างเหมือนใส้กรอก เปนเส้นขึ้นที่อัณฑะด้านขวาฝั่งซ้าย จะเป็นมะเร็งหรือป่าวคับ คือปกติจะไม่เจ็บ แต่ถ้าไปจับบ่อยมันก้จะอักเสบหลายวันคับ
อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 มกราคม 2560 03:22:44 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมากซึ่งจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีหนองจากท่อปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด เป็นหลังจากมีความเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ในกรณีของคุณถ้าไม่มีความเสี่ยงและไม่ได้เจ็บมากหรือบวมแดง ก็อาจจะเกิดจากการที่ไปคลำเล่นหรือบีบบ่อยๆ แนะนำว่าอย่าไปคลำหรือบีบเล่น ถ้าไม่แน่ใจหรืออากรเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Anonymous

5 มกราคม 2560 23:09:55 #3

คับหมอ มันเป็นเหมือนตุ่มๆยาวๆพุดขึ้นมาจุดเดียวคับ ผิวเรียบ ลูกอัณฑะปกติแล้วก็เท่ากัน มันจะอยู่ประมาณส่วนล่างด้านซ้ายของลูกอัณฑะขวาคับ บางครั้งเวลาที่ไปคลำบ่อยจะมีอาการปวด บวม แสบ แล้วก็เสียวขึ้นมาตรงช่องท้องคับ จะไปตรวจก็พอดีอยู่ต่างประเทศครับผม แต่ก็สักเกตุมาประมาณสี่เดือนแล้วยังบอกไม่ได้ว่าขนาดนั้นใหญ่ขึ้นหรือป่าว