กระดานสุขภาพ

มะเร็งต่อมไทรอย+HIV
Anonymous

31 ธันวาคม 2559 05:40:47 #1

ผมมีเรื่องอยากถามเกี่ยวกับการใช้ยาคือตัวมะเร็งตอมไทรอยผมใช้ แคลเซี่ยมขนาด 600คูน3ต่อ วัน วิตามินดี 200iuต่ออาทิตย์ ไทรอกซินขนาด100mcg=2เม็ดทานตอนตื่นนอนทุกวันส่วน โรคhivผมใช้ Viread(Tenofovir)300mg=1 เม็ดเวลา8.00น.+Lamivir150mg=เม็ด ส่วนเวลา2ทุ่มใช้ Efavirenz600mg1เม็ด+Lamivir150mg ผมอยากรู้ว่า จะมีผลอะไรต่อตัวยา ทั้ง2โรคนี้ ที่ต้องทานติดๆกัน จะทำให้ยาตัวใหนไปลดประสิทธิภาพ ของยาตัวใหนหรือเปล่าคับ
อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

1 มกราคม 2560 02:26:01 #2

fa80e ติดเชื้อ hiv หรอครับ ผม รบกวนถามหน่อย คุณมี เสียง นานแค่ไหนถึงตรวจเจอ ครับ คือตัวผมเอง มีอาการแปลกๆ ก่อนหน้านี่ผมไม่เคยเป็นไรเลย อยู่ดีๆ ก็เป็นหลายอาการมากๆ ลิ้นขาว มีตุ่มใต้ลิ้นตรงบนิเวนโคนใต้ลิ้น กล้ามเนื้อชอบกระตุก อวัยเพสตรงหัวลอกนิดๆ ไม่แสบไม่คัน ถ่ายเหลว ลูกตาขาวมีเส้นเลือดเยอะ ผมเลยตรวจมา 7 เดือนแล้ว ตรวจทุกเดือนผลปกติแต่ระหว่างนี่ผมก็มี้พศสัมพันกับแฟนไม่ต้องกัน ส่วนแฟน ก็มี อาการถ่ายบ่อยเหลว ชอบปวดหัว ตาขาวเส้นเลือดเยอะ ไอแห้งๆตลอด อาการต่างจากผมแต่ เป็นช่วงหลังจากที่ผมไปมีเพศสัมพันกับเธอ หลังจากผมตรวจทีนิราม 1 เดือนหลังจากที่ผมมีอาการละคิดว่าจะติด hiv แฟนผมก็ตรวจครั้ง นึงผล ปกติ ทุกวันนี้ไม่รู้เป็นไร ผมเอา อาการมาหาใน net ก็เจอ แต่ คนที่กลัว hiv มาถาม ด้วยอาการเดียวกัน คุณ fa80e มีอาการ ยังไง ถึงไปตรวจ แล้ว เสียง นาน เท่าไรถึงตรวจเจอ ครับ รบกวนด้วยครับ ผมมีอาการแปลกๆไม่หาย
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มกราคม 2560 03:39:58 #3

จากข้อมูลที่ได้สืบค้น ไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างยาธัยรอยด์และยาต้านไวรัสนะครับ

  1. มีเพียงแต่ต้องระวัง เรื่องการรับประทานยาธัยรอยด์ ต้องรับประทานก่อน calcium อย่างน้อย 2-4 ชั่วโมงนะครับ เนื่องจากอาจจับตัวกันเป็นตะกอน ร่างกายจะดูดซึมได้น้อยลง รวมถึงการรับประทานยานี้ร่วมกับนม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ หรือวิตามินเสริมธาตุเหล็ก
  2. รับประทานอาหารทะเลในรูปแบบสม่ำเสมอ เช่น รับประทานสัปดาห์ละ 2 วัน รับประทานในสัดส่วนสม่ำเสมอ (ไม่มากหรือน้อยจนไม่รับประทานเลย) หลีกเลี่ยงการรับประทานกะหล่ำปลีดิบ เนื่องจากจะมีสาร goitrogen ที่จะไปลดการสร้าง thyroid hormone

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ไทรอยด์: โรคของต่อมไทรอยด์ (Thyroid: thyroid diseases)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน (Hypothyroidism)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์

เลโวไทรอกซีน ไทรอกซิน เอลทรอกซิน (Levothyroxine)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร