กระดานสุขภาพ

ริดสีดวงหรือหูดหรือไม่ใช่ครับ
Phat*****

14 ธันวาคม 2559 17:49:16 #1

ทวารเป็นติ่งลักษณะสีขาวมีอาการคันตอนช่วงแรกตอนนี้ไม่คันแล้ว ถ่ายปกติ แต่เวลาล้างจะรู้สึกแสบครับ ไม่รู้ว่าเป็นริดสีดวง หรือว่าหูด กังวลมากครับ
อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Phat*****

14 ธันวาคม 2559 18:03:11 #2

Anonymous

14 ธันวาคม 2559 18:04:20 #3

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 ธันวาคม 2559 10:52:51 #4

เนื่องจากรูปที่ส่งมาไม่ค่อยชัด เท่าที่เห็น มีทั้งที่เป็นริดสีดวง คือส่วนที่โป่งออกมาและมีสีคล้ำ และมีส่วนที่อาจจะเป็นเป็นหูดหงอนไก่ อยู่รอบๆทวารหนัก แสดงว่าน่าจะมีเพศสัมพันธุ์โดยการสอดใส่ทางทวารหนัก หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) รักษาโดยการใช้ยา เช่น podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหลุด แต่ถ้าไม่หลุด อาจเป็นไปได้ว่ามีหูดอยู่ในรูทวาร แนะนำให้หมอส่องกล้องทางรูทวาร เพื่อดูว่ามีหรือไม่ ถ้ามีอาจต้องใช้ไฟฟ็าจี้ หรือใช้เลเซอร์ อยางไรก็ตามพบว่ามักจะเป็นๆหายๆ และเนื่องจากว่าหูดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ จึงแนะนำให้ตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิสด้วย โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง บัตรประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และถ้ามีคู่นอนประจำหรือแฟน ก็ควรจะต้องตรวจรักษาพร้อมกัน และใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ส่วนสาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก โดยสรุป อาจจะเป็นทั้งริดสีดวงและหูดหงอนไก่ แนะนำหาหมอครับ