กระดานสุขภาพ

มึนหัว (ไม่ใช่เวียนหัว)
Boon*****2

10 ธันวาคม 2559 08:17:04 #1

๒๙ กพ.๕๙ ถูก จยย.ชนขณะปั่นจักรยาน หัวและตัวข้างขวาล้มกระแทกพื้น ทำให้สลบราว ๑๐ นาที ส่งผลให้
-หัวแตกเย็บ ๗ เข็ม/ศัลย์ประสาทรักษา
-เอ็นใหญ่หัวไหล่ขาดและกระดูกร้าว/ศัลย์กระดูกรักษา
-เห็นภาพซ้อน/จักษุแพทย์รักษา (ตอนนี้หายเกือบปกติ)
-เวียนหัวเล็กน้อย กินยา ๑๐ วัน หาย
๙ เมย.๕๙ ผ่าตัดต่อเอ็นและฝังโลหะ ๓๐ เมย.กลับมึนหัว(ไม่ใช่เวียนหัว) มึนตึงมึนตื้อ ไม่สดใส ทุกข์ทรมาร ทำภาระกิจไม่ได้เหมือนเดิม
-พบหมอศัลย์ประสาท ๕ ครั้ง สแกนสมอง ๓ ครั้ง บอกสมองไม่เป็นอะไร ไม่นัดต่อ มีอาการให้ไปหา ให้ยาแก้เวียนหัวทุกครั้ง รักษาอยู่ราว ๓ เดือน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงหา
-แพทย์แผนไทย นวดและให้ยากิน รักษาอยู่ราว ๓ เดือน อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงหา
-แพทย์แผนจีน ฝังเข็ม เมื่อ ๔ ตค.-ปัจจุบัน อาการพอทุเลา แต่ยังไม่หายขาด เป็นๆหายๆ บางวันไม่เป็น บางวันเป็นหลายครั้ง
ขอถาม
๑.อาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด จะเกิดจากการฝังโลหะด้วยไหม (หัวไหล่จุดที่ฝังบางเวลาจะรู้สึกแข็งตึงมาก กำหนดเอาโลหะออกหลัง เมย.๖๐)
๒.การรักษาด้วยการฝังเข็มเป็นวิธีรักษาที่เหมาะสมไหม (เพราะอาการดังกล่าวเป็นมาร่วม ๗ เดือนกว่าแล้ว และยังบอกไม่ได้จะปกติเมื่อไหร่ ) หากจะต้องเปลี่ยนวิธีรักษา จะต้องรักษาด้วยวิธีใด

อายุ: 64 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 ธันวาคม 2559 03:41:30 #2

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวน่าจะเกิดการเกิดอุบัติเหตุครั้งก่อนแน่นอนครับ เพราะการเกิดอุบัติเหตุนั้นรุนแรงพอสมควรจากประวัติที่เล่ามาครับ มีอาการสลบเกิดขึ้น ที่ผมสรุปแบบนี้ เพราะจากการตรวจสแกนสมองถึง 3 ครั้งก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ ครับ เป็นเพราะสมองมีภาวะฟกซำ้เฉยๆ ไม่มีเลือดออกหรือกะโหลกแตกครับ อาการแบบนี้ไม่มีอันตรายแต่มันทำให้เรารำคาญครับ ผมแนะนำว่าเราควรเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นครับ และพยายามค่อยๆ ปรับตัวครับ เพิ่มความมั่นใจว่าเราไม่เป็นอะไร การมีเหล็กในตัวไม่เกี่ยวอะไรกับอาการนี้ครับ และการฝังเข็มก็ไม่มีผลเสียครับ ส่วนข้อดีก็ไม่ชัดเจนครับ การตอบสนองแต่ละคนแตกต่างกันครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Boon*****2

18 ธันวาคม 2559 01:42:17 #3

ขอบพระคุณมากๆครับ เมื่อวานได้ไปหาแพทย์ที่คลินิกมา แพทย์ได้ให้ความเห็นตรงกันตามที่คุณหมอตอบครับ และให้ยาเพิ่มเลือดเลี้ยงสมอง(Tebonin)มาทาน 1 เดือน

Boon*****2

25 ธันวาคม 2559 01:05:49 #4

ขออนุญาตรบกวนถามต่อคุณหมอเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว เพื่อให้สมองฟื้นกลับปกติเร็วขึ้น (นอกเหนือจากการรักษาทางยา) เช่น การออกกำลังกาย, การนอนหลับ เป็นต้น และทานยาเพิ่มเลือดเลี้ยงสมอง เป็นการรักษาที่ถูกวิธีและเพียงพอหรือไม่

ขอบคุณครับ