กระดานสุขภาพ

กล้ามเนื้อสะโพก/หน้าท้องฝั่งซ้าย แน่นกว่าด้านขวาค่ะ ผิดปกติมั้ยคะ
Anonymous

7 ธันวาคม 2559 04:44:49 #1

เมื่อสองปีก่อน เคยมีอาการเสียวแปร้บๆที่สะโพกซ้ายค่ะ คล้ายนั่งผิดท่าเป็นเวลานานค่ะ (ออฟฟิตซินโดรม) จึงปรับปรุงท่านั่ง และพยายามไม่นั่งนาน แล้วอาการก็หายไปค่ะ แต่จากนั้นมาก็ไม่เคยนอนตะแคงซ้ายอีกเลย เพราะกลัวจะไปกระทบอาการเดิม (ยังรู้สึกเหมือนลึกๆยังมีอาการอยู่ แต่ไม่กระทบชีวิตประจำวันคะ ขาซ้ายหมุนได้ทุกทิศทาง ไม่เจ็บปวดใดๆ คะ) 

จนอาทิตย์ก่อน สังเกตุได้ว่า กล้ามเนื้อสะโพก/หน้าท้องฝั่งซ้าย แน่นกว่าด้านขวาค่ะ คือ เวลาบีบๆ กดๆ มันจะแน่นๆแข็งๆกว่าด้านขวาค่ะ (แต่ไม่ได้คลำเจอเป็นก้อนนะคะ)

ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ เกี่ยวกับที่ไม่เคยนอนตะแคงซ้ายมาหลายปีรึเปล่าคะ

มีอันตรายมั้ยคะคุณหมอ

ขอบคุณคะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

14 ธันวาคม 2559 04:37:22 #2

ประการแรก กลุ่มอาการออฟฟิศหรือ Office syndrome มักจะมีอาการเกี่ยวเนื่องกับหลายอวัยวะ หลายส่วน และมักจะมีอาการเป็นนานพอสมควร รวมไปถึงผลกระทบกับคุณภาพการนอนและอารมณ์ หากอาการเมื่อสองปีก่อน เป็นระยะเวลาไม่นาน ปวดแปล้บ จากนั้นก็ดีขึ้นเองไม่ได้มีอาการต่อเนื่อง มักจะเกิดจากภาวะ Muscle strain หรือปวดจากกล้ามเนื้อ มากกว่าครับ ซึ่งภาวะ Muscle strain นี้มักจะดีขึ้นได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์ อาจจะไม่ใช่ภาวะกลุ่มอาการออฟฟิศ ซึ่งควรจะมีอาการต่อเนื่องและเรื้อรัง เป็นมากเวลาทำงานท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ
ประการที่สอง โดยทั่วไปขนาดกล้ามเนื้อทุกบริเวณของร่างกายคนเรา จะไม่ได้มีขนาดเท่ากันหรือสมมาตรกันทั้งด้านซ้าย-ขวา เสมอไป อาจจะมีขนาดแตกต่างกันได้เล็กน้อยครับ รวมถึงขนาดแขน ขา นิ้วมือ นิ้วเท้า เต้านม ถุงอัณฑะ อย่างไรก็ตาม การคลำพบลำแข็ง ๆ บริเวณที่มีกล้ามเนื้อตามแขน ขา อาจเป็นพังผืดกล้ามเนื้อ(Tautband)ได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ควรจะมีอาการปวดหรือเจ็บเวลาบีบหรือนวดถูกบริเวณดังกล่าว และมักพบตามแขน ขา หรือบริเวณไหล่ได้มากกว่าบริเวณหน้าท้อง และสะโพก (ซึ่งมีชั้นไขมันใต้ผิวหนังหนากว่า) หากไม่แน่ใจว่าสิ่งที่คลำได้คืออะไร อันตรายหรือไม่ ผมแนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมและหาสาเหตุต่อไปครับ

Anonymous

15 ธันวาคม 2559 16:46:40 #3

ม่ได้คลำเจอเป็นก้อนคะ เป็นลักษณะคือ แค่รู้สึกว่าเนื้อตรงสะโพกและท้องน้อยฝั่งซ้ายนี้มันไม่นุ่มเท่าฝั่งขวา และกดลงได้ไม่ลึกเท่าฝั่งขวาคะ(เหมือนหมอน2อัน ที่อัดนุ่นไว้แน่นไม่เท่ากัน,ความนิ่มต่างกัน) เวลากดๆบีบๆก็ไม่เจ็บค่ะ ไม่ทราบว่า เกี่ยวกับที่ไม่เคยนอนตะแคงซ้ายมาหลายปีมั้ยคะ เพราะกล้ามเนื้อฝั่งซ้ายไม่ได้ถูกนน.ตัวทับ จะแข็งขึ้นได้มั้ยคะ เพิ่มเติมคะ ตอนนี้มีอาการจี๊ดๆที่ท้องน้อยด้ายซ้ายค่ะ ตรงบริเวณที่ถามตอนแรก (อาการไม่เยอะค่ะ นานๆจี้ดทีนึง) ไม่มีอาการอื่นใดร่วมด้วย (สงสัยวิตกจริตมากไป คงไม่มีอะไรใช่มั้ยคะ)
Dena*****a

15 ธันวาคม 2559 16:59:48 #4

ช่วงนี้ลองนอนตะเเคงซ้ายค่ะ ก็ยังมีอาการเสียวๆอยู่ลึกๆค่ะ เเต่ถ้าไม่ตะเเคงซ้ายก็ไม่เป็นคะ (ไม่มีอาการอื่นร่วม)