กระดานสุขภาพ

มีอาการแขนชาและมือไม่มีแรง
Nan2*****3

2 ธันวาคม 2559 02:52:36 #1

มีอาการแขนชา และมืออ่อนแรง ไม่สามารถจับ หรือถือของหนักๆได้ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร มีประวัติการผ่าตัดที่หลังค่ะ ผ่าตัดเพราะเป็นเนื้องอกที่เส้นประสาทไขสันหลัง คุณหมอมีการเลาะเส้นประสาทและตัดเส้นประสาทบางส่วนทิ้ง เพราะก้อนเนื้อมันกินจนเส้นประสาทใช้งานไม่ได้ ผ่าตัดมาได้ 4 ปีแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ดิฉันเกิดอาการแขนชาและมืออ่อนแรง อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายมากมั้ยคะ จะต้องรักษายังไง ขอบคุณค่ะ

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

2 ธันวาคม 2559 10:48:29 #2

สวัสดีครับ ผมต้องขอทราบข้อมูลว่าระดับของไขสันหลังที่ผ่าตัดนั้นเป็นที่คอ อก หรือเอวครับ อาการอ่อนแรงที่ยกของหนักนั้นเกิดขึ้นหลัง หรือก่อนผ่าตัด เป็นตลอดเวลาหรือไม่ มีอาการอื่นๆ เช่น ชามากเวลานอน หรือช่วงเช้าๆ หรือไม่ อ่อนแรงนิ้วไหนเป็นพิเศษหรือไม่ครับ ผมก็สมมุติว่าถ้าผู้สอบถามมีอาการเป็นมาก่อนผ่าตัด และผ่าตัดบริเวณคอก็น่าจะเป็นจากโรคเดิมครับ แต่ถ้าอาการเพิ่งมาเกิด การผ่าตัดก็เป็นระดับอก หรือเอว แบบนี้สาเหตุก็ไม่เกี่ยวข้องกับโรคเดิมครับ ถ้าอาการชาร่วมกับอ่อนแรงเป็นเฉพาะช่วงที่ยกของ ถือของหนักเท่านั้น ก็อาจเกิดจากเส้นประสาทบริเวณข้อมือถูกกดทับครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Nan2*****3

2 ธันวาคม 2559 14:46:52 #3

สวัสดีค่ะ การผ่าตัด L-S spine ค่ะ มีอาการขาซ้ายอ่อนแรงหลังการผ่าตัด และเริ่มมีอาการมือขวาอ่อนแรงเมื่อวานนี้เองค่ะ เวลากำมือจะไม่ค่อยมีแรง แต่อาการทั้งหมดเกิดหลังการผ่าตัดค่ะ ขอบคุณค่ะ
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

6 ธันวาคม 2559 10:00:23 #4

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวนั้นก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดครับ อาการดังกล่าวน่าจะเป็นปัญหาเรื่องของโรคบริเวณกระดูกต้นคอ หรือเส้นประสาทบริเวณกระดูกต้นคอครับ หรือเป็นเส้นประสาทบริเวณข้อมือครับ เช่น เส้นประสาทมีเดียนถูกกดทับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์