กระดานสุขภาพ

ปวดเจ็บ
Anonymous

30 พฤศจิกายน 2559 09:23:52 #1

ตรงหัวไหล่ สะบัดมีอาการปวดจุกอึกอัด เสียวในกระดูรา้าวไปรอบข้าง มีเสียงดังกึกกัก (ข้างซ้าย) แต่ข้างขวาไม่เป็น หนุเป็นอะไรคะเป็นมานานมากไม่หายสักที 4ปีแล้วจะ ทรมาน ทำอไรลำบากมีอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต (ตื่นมาก็มรอการจุกแน่น หายใจไม่คล่อง และจุกเจ็บอยู่บริเวณนั้นทุกวัน
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

9 ธันวาคม 2559 04:36:28 #2

เนื่องจากรายละเอียดอาการที่เล่ามายังไม่สามารถระบุตำแหน่ง(Location)และสาเหตุ(Cause)ได้ครับ แต่พอจะสันนิษฐานภาวะหรือโรคบางอย่างที่อาจจะทำให้เกิดอาการปวด อึดอัด เสียวในกระดูกรอบข้อไหล่ ในคนอายุ 25 ปี ได้ดังนี้

1. กลุ่มอาการข้อไหล่ไม่มั่นคง(Shoulder instability) ซึ่งโดยคนไข้ในกลุ่มอาการนี้มีอาการได้หลากหลาย ตั้งแต่รู้สึกคลอน(Unstable) ปวดขัด(Pain) ไหล่หลวมหรือเคลื่อนหลุดเอง(Subluxable and dislocatable) ไปจนถึงอาการติดของข้อไหล่ อาจแบ่งได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่

- ชนิดที่ผู้ป่วยสามารถทำให้เกิดอาการได้โดยตั้งใจทำให้เกิดความไม่มั่นคงขึ้น(voluntary) โดยที่ผู้ป่วยมักจะไม่มีอาการบาดเจ็บใด ๆ บริเวณข้อไหล่มาก่อน แต่สามารถทำให้มีการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ที่มากผิดปกติได้ และมักจะมีความรู้สึกหรือได้ยินเสียง"กึกกัก" หรือ "กึ้ก"ขณะที่ทำให้เกิดอาการ

- ชนิดที่เกิดขึ้นเอง ผู้ป่วยไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดอาการ(involuntary) มักจะเกี่ยวข้อหรือเกิดตามหลังการบาดเจ็บรอบข้อไหล่

สำหรับการตรวจเพื่อให้ได้วินิจฉัยที่แน่นอนว่าเป็นชนิดใด จำเป็นต้องทำโดยแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ครับ แต่หากผู้ป่วยขยับแล้วเกิดเสียงในข้อ แนะนำว่าหลีกเลี่ยงท่าทางหรืออิริยาบถที่ทำให้เกิดเสียงดังกล่าวครับ

2. เอ็นข้อไหล่อักเสบ(Rotator cuff syndrome) มักจะเกิดในคนวัยกลางคน อายุ 35-60 ปี ครับ มักจะมีอาการปวดเสียวในข้อไหล่เวลาทำกิจกรรมบางท่า(ขึ้นกับเอ็นที่มีปัญหา) เช่น ล้วงกระเป๋าหลังไม่ได้ ติดตะขอชุดชั้นในลำบากหรือมีอาการปวดมากขึ้น อาจจะมีอาการปวดตอนกลางคืนเวลานอนทับไหล่ข้างนั้น ๆ ได้ร่วมด้วย เนื่องจากความดันในข้อและเอ็นรอบข้อจะสูงขึ้นเวลานอนทับหรือช่วงเวลากลางคืน

3. ข้อไหล่อักเสบ(Shoulder arthritis) ซึ่งมักจะพบร่วมกับข้ออักเสบของข้ออื่น ๆ เป็นหลายข้อพร้อม ๆ กัน

4. เนื้องอกของกระดูกสะบักและกระดูกต้นแขน(Bone tumor of scapula and/or humerus) อาจเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมด้วยภาพทางรังสี หากมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย

แนะนำให้พบแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ เพื่อตรวจเพิ่มเติมและหาสาเหตุต่อไปครับ