กระดานสุขภาพ

ปวดฟันคะ แต่ฟันไม่ผุ (อยู่ ต่างประเทศคะ)
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2559 13:27:04 #1

ปวดฟันมาประมาน3อาทิตแล้วคะ ไปหาหมอตอนแรกคุณหมอบอกว่าฟันที่เราอุดไว้มันผุลึกลงไปเลยรื้อแล้วอุดใหม่ พออุดเสดก้อยังไม่หายปวดกลับไปหาคุณหมอใหม่คุณหมอบอกว่า ผล x-ray ฟันก้อดูปกติไม่ได้เปนไร อาจเปนไซนัสให้ยาฆ่าเชื้อมาทานผ่านไป7วันก่อยังปวดอยู่ เวลาดื่มน้ำเยนก้อปวดคะ พอลับไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่ารากฟันก้อไม่ได้เปนหนอง อาจเปนไซนัส ให้ไปหา gp พอไปหา gp gp บอกว่าไม่เปนไซนัส (ทันตแพทย์ บอกว่าอาการเหมือนเปนที่รากฟันแต่รากฟันดูแล้วปกติเลยยังไม่อยากรักษา กลัวจะรักษาไม่ตรงจุด) เปนฟันบนด้านหน้าช่วยบอกที่ว่าหนูเปนอะไรคะ ปสดตรึงๆๆตรงเกงือแต่หมอก้อบอกเหงือกเเข็งแรง
อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.50 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 ธันวาคม 2559 04:23:50 #2

หมอต้องขอบคุณที่ไว้วางใจใน haamor.com การมีปัญหาจากการรักษาทันตกรรมแล้วแก้ไขไม่ได้หรือไปต่อไม่ถูก ผลเสียจึงตกกับผู้ป่วย หมอรู้สึกเห็นใจโดยเฉพาะที่ต้องอยู่ต่างประเทศ ฟังจากอาการที่เล่ามา หมอขอตอบอย่างมั่นใจโดยที่ไม่ต้องตรวจในปากหรือx ray ว่าสาเหตุมาจากฟันแน่นอน เริ่มจากไปรื้อฟันที่อุดไว้มาอุดใหม่ หากฟันไม่มีอาการมาก่อน ก็เป็นผลจากการอุดใหม่นี้เป็นต้นเหตุ ถ้าปวดอยู่แล้วก็ไม่ควรอุดเพราะหลังอุดจะปวดเช่นนี้เอง ที่ปวดเพราะฟันผุ เชื้อแบคทีเรียทำให้เนื้อในฟันอักเสบชนิดไม่หายเอง(irreversible pulpitis) พอเริ่มเป็นx ray จะไม่พบสิ่งผิดปรกติ หมอฟันต้องวินิจฉัยได้เอง

ส่วนที่ว่าปลายรากฟันไม่เป็นหนองฟันก็ปวดได้ ลักษณะการปวดก็แยกได้ว่าปวดจากปลายรากฟันหรือเนื้อในฟัน การปวดตึงๆตรงเหงือกก็มีต้นเหตุจากการติดเชื้อนี้แพร่ไปที่ปลายรากฟันออกมาอักเสบที่เหงือก เหงือกบริเวณอื่นอาจแข็งแรง หากปล่อยไว้ เหงือกจะบวมและเริ่มมีฝีหนองที่รอบปลายราก (periapical abscess) คุณไม่ได้ปวดไซนัสครับ อาการปวดคนละแบบ ฟันหน้าบนไม่ได้ใกล้ไซนัสด้านหน้า

สรุปว่าหนูปวดจากฟันผุติดเชื้อถึงเนื้อในฟัน(dental pulp)เกิดการอักเสบจึงปวด หนูเป็นเท่านี้ แต่จะเป็นมากขึ้นถ้าไม่รีบรักษาหนูต้องรักษาคลองรากฟันก็จะหายปวด คือเอาเนื้อในฟันที่อักเสบซึ่งมีเส้นประสาทฟันอยู่ออกไป จะหายปวดทันที คุณอยู่ต่างประเทศหากค่ารักษาแพงและมั่นใจว่าที่เมืองไทยทำได้ดีกว่า กลับเมืองไทยมาใช้สิทธิคนไทย คนต่างชาติในประเทศที่ว่าเจริญแล้วมาทำฟันในเมืองไทยก็มีให้เห็นมากมาย

Anonymous

9 ธันวาคม 2559 15:25:16 #3

ขอขอบคุณคุณหมอมากๆๆนะคะ ที่แก้ปัญหาให้หนู วันนี้หนูปวดฟันจนคุณหมอต้องส่งไปหา speacail list ทางด้านรากฟันเเล้วคะ หมอเฉพาะทางวิเคราะห์เหมือนคุณหมอคะ แจ่เขาคิดราคารักษาค่อนข้างแพง หนูเลยจะขอreport เขา เพื่อที่จะไปรักษากับหมอคนไทย คุณหมอเฉพาะทาวบอกว่าตอนนี้หนูมีเเบททีเรียติดเชื้ออยู่แต่รากฟันยังไม่ตาย ซึ่งจะรักษาอยากกว่าการรักษารากฟัน. จริงไม่คะ ซึ่งถ้าหนูจะรักษาอาการนี้หนูต้องบอกคุณหมอว่าหนูเปนอะไรคะ แล้วระว้างที่รอคุณหมอว่างเวลาหนูปวดฟันหนูจะทานยาอะไรดีคะ ซึ่งหนูไม่สามารถจะกละบประเทศไทยได้คะ เพราะติดทำงานคะ คงจะต้องรักษาที่นี้. ขอบคุณคุณหมอมากๆๆคะ