กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องการตรวจลำไส้ครับว่า เมื่อมีอาการใดที่ควรต้องส่องกล้องครับ
Yesi*****s

28 พฤศจิกายน 2559 03:22:24 #1

สวัสดีครับ

 

ผมอยากรบกวนขอคำปรึกษาคุณหมอเรื่องการตรวจมะเร็งลำไส้ครับ เนื่องจากประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ผมเริ่มสั่งเกตอาการผิดปกติในการขับถ่าย คือผมสังเกตว่าเวลาผมถ่ายลักษณะของอุจจาราะจะไม่กลม แต่จะมีด้านนึงที่เริ่มแบน คล้ายเป็นครึ่งวงกลมน่ะครับ หรือถ้าเป็นการถ่ายครั้งที่ สอง หรือ สาม ในวันนั้น ก็จะมีลักษณะค่อนข้างแบนเลยครับ ช่วงแรกๆที่เริ่มผิดปกติจะไม่แบนซะทีเดียว แต่จะเหมือนมีร่องเล็กๆเตามแนวของอุจจาระ จนช่วงหลังร่องหายไป แต่กลายเป็นด้านนึงแบนราบเลย

 

ถ้าดูจากการแบ่งประเภทของอุจจาระจะคล้ายกับ Type 4 ตาม Bristol Stool Form Scale น่ะครับ เพียงแต่ด้านนึงจะเรียบแบน ขนาดประมาณ 0.75 - 1 นิ้ว หรือบางครั้งก็จะเป็น Type 5 ครับ

 

ตามประวัติผมช่วงอายุก่อน 25 จะเป็นคนท้องผูกครับ บางทีไม่ได้ถ่ายติดกันหลายวัน แต่หลังอายุ 25 ปี เริ่มทานผัก ผลไม้มากขึ้น ก็เปลี่ยนเป็นคนถ่ายง่าย ส่วนใหญ่ถ่ายทุกวันละวัน 1-2 ครั้ง เช้า-เย็น โดยทุกเช้า - เย็นจะมีลักษณะนั่งส้วมเพื่อพยายามถ่าย บางครั้งก็จะพยายามเบ่ง ถึงแม้ไม่ค่อยปวด

 

นอกจากอาการที่อุจจาระแบนแล้ว ไม่มีอาการอื่นเช่น ถ่ายสีเข้ม มีกลิ่นแรง มีเลือดปน หรือปวดท้องเลยครับ มีแค่เรื่องรูปร่างที่ทำให้ค่อนข้างกังวล แบบนี้ควรต้องไปส่องกล้องหรือไม่ครับ หรือผมควรจะกังวลเรื่องมะเร็งลำไส้หรือยังครับ

 

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 38 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

1 ธันวาคม 2559 07:45:45 #2

อาการถ่ายอุจจาระแล้วเส้นเล็ก หรือรูปร่างเส้นอุจจาระ ผิดปกติ มักจะ เกี่ยวข้องกับโรคบริเวณทวารหนัก เช่นมี ก้อนเนื้อผิดปกติ ไปดัน ทำให้อุจจาระผิดรูป ขั้นแรก แพทย์จะตรวจทวารหนัก ด้วยนิ้ว และอาจจะใช้การตรวจด้วยกล้องกล้องพรอกโตสโคปprictoscope ก็จะสามารถบอกอาการโรคที่ส่วนปลายของลำไส้ใหญ่ได้ อย่างง่ายๆ สำหรับของคุณ ซึ่งในอุจจาระผิดไปจากเดิม อาจจะเกิดจากมีโรคบริเวณทวารหนัก หรือจะ เกิดจากการรับประทานอาหารที่ผิดไป หรือมีโรคบรเวณนั้น ไม่สามารถชี้ชัดว่ามีโรคหรือไม่มีได้ คงต้องไปพบแพทย์ให้ตรวจขั้นแรก โดยตรวจที่ทวารหนักดังกล่าวแล้ว แต่ถ้าเกิด มีประวัติครอบครัว เป็นโรคของลำไส้ใหญ่เช่นเป็นมะเร็งลำไส้หรือ พบ หลักฐานอย่างอื่น ที่สงสัย แพทย์ก็อาจจะแนะนำ และตรวจลำไส้ใหญ่ด้วยกล้องส่องลำไส้ใหญ่ ซึ่งจะมีความแน่นอนสูงที่สุด ลองปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลดูนะครับ