กระดานสุขภาพ

คุณหมอ ครับ สอบถามเกี่ยวกับตุ่มที่ขึ้นครับ
Tmra*****n

26 พฤศจิกายน 2559 21:38:57 #1

ช่วงอาทิตย์ที่แล้วผมไม่สบายเป็นไข้น่ะครับ ขาผมก็เกิดตุ่มขึ้นมา เป็นตุ่มโดนมดกัดครับ แล้วมันก็ยุบไป สองวันต่อมา ผมก็ดูที่ขา มันก็ขึ้นเหมือนพด ครับ ผมคิดว่าอาจเป็นที่ผ้าปูเลยเปลี่ยน และคิดว่าตุ่มจะหายเอง พอมาวันนี้ผมดูตระกี้เลย แล้วลองหาในเน็ตดู เขาบอกเป็นงูสวัด เกี่ยวกับผมนอยดึกช่วงสามวันที่ผ่านมาไหมครับ ถ้าเป็นจริงๆต้องทำยังไงผมกังวลมากเลยครับ ขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Tmravan-33291.jpg

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tmra*****n

26 พฤศจิกายน 2559 21:48:41 #2

เป็นแบบนี้เลยครับ
https://www.img.in.th/image/9XWy

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

9 ธันวาคม 2559 04:22:38 #3

จากภาพ เห็นเป็นตุ่มแดง เหมือนจะบวมเล็กน้อย ไม่แน่ใจว่าเป็นตุ่มน้ำใสร่วมด้วยหรือไม่ มีการเรียงตัวเป็นเส้น ไม่แน่ใจว่ามีการกระจายตัวไปบริเวณอื่นอีกหรือไม่

ที่เป็นได้ มีทั้งกลุ่มแมลงกัด และกลุ่มงูสวัดค่ะ โดย

  1. กลุ่มแมลงกัด มักอยู่บริเวณนอกร่มผ้า มีอาการคันเด่น และมักเรียงเป็นเส้น เป็นแนวได้ ซึ่งการรักษาจะเป็นการทายากลุ่มสเตียรอยด์ลดการอักเสบ อาจรับประทานยาแก้แพ้แก้คันร่วมด้วยได้ ถ้ามีอาการมาก
  2. กลุ่มงูสวัด เป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง มักเป็นตุ่มน้ำใส กระจายตามแนวเส้นประสาท มักมีอาการปวดแสบปวดร้อนร่วมด้วย ซึ่งการรักษาจะเป็นการรับประทานยาต้านไวรัส ร่วมกับยาลดความไวของปลายประสาทเพื่อลดอาการปวดแสบปวดร้อน

โดยถ้าเป็นกลุ่มแมลงกัด ได้ยาต้านไวรัสไป ก็จะทำให้ผื่นไม่หาย ในทางตรงข้าม ถ้าเป็นกลุ่มงูสวัด ได้ยาทาสเตียรอยด์ไป จะทำให้รอยโรคเป็นมากขึ้น

ดังนั้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมจะดีกว่าค่ะ