กระดานสุขภาพ

ผมปวด่ขาหนีบ
Live*****b

22 พฤศจิกายน 2559 01:18:48 #1

อยากถามหมอว่า ผมปวดที่ขาหนีบ ด้านขวา จับดูไม่มีก้อน และก็ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ เลย ผมยกของหนักเท่านั้นเอง คือแบบ ว่า ยกขาก็ไม่ขึ้น บางทีก็หาย พอนั่ง รถก็เป็นอีก มันปวด บริเวณนั้น ที่ขาหนีบ แผลอะไรไม่มี แต่ตอนนี่ หูผมเป็น น้ำหนวก ยังไม่หาย ทั้งกินยา ทั้ง ใช่ยาฆ้าเชื้อ ใส่สำลี เอาเข้าหูแล้ว อยากถาม หมอ ว่า ผมเป็นเพราะอะไร ปวดขา ยกไม่ขึ้น
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

20 ธันวาคม 2559 03:38:43 #2

อาการปวดขาหนีบ ทำให้ยกขาไม่ได้หรือปวดมากขึ้น อาจเกิดได้จากหลายโครงสร้างและอวัยวะดังนี้ ครับ

  1. ข้อสะโพก(Hip joint) เช่น มี่ภาวะข้อสะโพกอักเสบจากการติดเชื้อ หัวกระดูกสะโพกขาดเลือดจากการใช้ยาบางประเภท(เช่น ยากลุ่ม Steroid หรือ alcohol)
  2. กล้ามเนื้อรอบ ๆ สะโพก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ Psoas (ซึ่งอยู่ด้านหน้าต่อสะโพก)เกิดการอักเสบ(Psoas tendinitis)
  3. โรคไส้เลื่อน(Inguinal hernia) ทำให้เกิดอาการปวดร้าวจากบริเวณขาหนีบด้านหน้า ไปจนถึงถุงอัณฑะได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโรคไส้เลื่อนอาจไม่จำเป็นต้องคลำพบก้อนเสมอไป หากมีรูทางออกของไส้เลื่อนขนาดเล็ก ๆ
  4. โรคไต และ/หรือท่อไต เช่น นิ่วไต หรือ นิ่วในท่อไต ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดเอว ร้าวลงขาหนีบหรือหน้าขาด้านซ้าย และอาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปัสสาวะเปลี่ยนสี(สีแดง คล้ายน้ำล้างเนื้อ) เคยมีก้อนหรือตะกอนนิ่วหลุดปะปนมากับปัสสาวะ

การตรวจเพื่อแยกว่าความผิดปกติว่าเกิดจากส่วนใด จำเป็นต้องตรวจร่างกาย และถามประวัติข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับ(เช่น ลักษณะอาการปวด ความถี่ที่มีการปวดเกิดขึ้น ตำแหน่งที่พบการกดเจ็บ) รวมถึงการตรวจเพิ่มเติมด้วยภาพทางรังสี เช่น อัลตราซาวดน์ หรือ เอ็กซ์เรย์(ภาพถ่ายทางรังสี)

ผมแนะนำว่าหากอาการไม่ดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ควรพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมครับ