กระดานสุขภาพ

คันศีรษะมาก ผมร่วง มีตุ่มแดงขึ้น
Nan.*****5

19 พฤศจิกายน 2559 22:15:27 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูมีอาการ คันศีรษะมากๆ มาประมาณเกือบ1 เดือนแล้ว อาการที่มีร่วมด้วยคือ ผมร่วงเยอะขึ้นมากและ มีตุ่มแดงๆคล้ายสิวอีกเสบขึ้น กระจายอยู่ทั่วศีรษะ ด้วย บางที เวลาเกาไปโดนตุ่มก็จะมีน้ำใสๆ หรือ เลิอดออกด้วย(หนูทราบว่าไม่ควรไปเกา ไปสะกิดมัน แต่มันคันจนอดไม่ไหวจริงๆค่ะ) ศีรษะหนูจะเป็นชันนะตุ หรือ จะลอกเป็นแผ่นขาวๆ ไหมคะ  หนูเป็นกังวลมากค่ะ ตอนแรกคิดว่าแพ้แชมพู จนตอนนี้ก็เปลี่ยนแชมพูมาหลายยี่ห้อแล้ว ก็ยังเป็นอาการเช่นเดิม หนูสระผมทุกวัน ไม่ใช้ครีมนวด เพราะศีรษะหนูค่อนข้างมัน  หนูต้องสระผมทกวัน และเช็ดผม เป่าไดร์จนแห้งสนิททุกครั้ง อีกอาการหนึ่งที่เพิ่งจะสังเกตได้คือ หลังจากเกาศีรษะมากๆ หรือบ่อยๆ ศีรษะจะเป็นขุยขาวๆ คล้ายรังแค ค่ะคุณหมอ แต่พอไปสระผม เช็ดจนแห้งก็จะหาย แต่อาการคัน ตุ่มแดงๆที่ขึ้น และผมร่วงนี้ ไม่ดีขึ้นเลยค่ะคุณหมอ หนูรู้สึกว่าตัวเองเสียบุคลิกไปมากๆ  เวลาที่คันศีรษะเเล้วต้องค่อยมาเกาหยุกยิกๆที่ศีรษะ รบกวนเป็นธุระให้คุณหมอ ช่วยให้คำแนะนำ ยาที่รักษา หรือการดูแล กับหนูด้วยนะคะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

28 พฤศจิกายน 2559 09:41:52 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนว่าเป็นอะไรยากค่ะ

แต่จากประวัติ มีตุ่มคัน แดง คล้ายสิวที่หนังศีรษะ เกาแล้วอาจมีน้ำใสๆ ออกมาด้วย ทำให้คิดถึงกลุ่มรูขุมขนที่หนังศีรษะอักเสบมากที่สุดค่ะ

การรักษา

  1. หลีกเลี่ยงการใช้ยาสระผมที่มีกลิ่นแรง หรือใช้ยาสระผมที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบของหนังศีรษะ เช่นกลุ่ม ketoconazole แชมพู หรือแชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันดินร่วมด้วย
  2. ทายาสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบที่หนังศีรษะ
  3. อาจทายาฆ่าเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ในตุ่มที่มีการถลอกของหนังศีรษะร่วมด้วย
  4. หลีกเลี่ยงการแกะเกาผื่นที่หนังศีรษะ อาจรับประทานยาแก้แพ้แก้คันร่วมด้วย เพื่อลดอาการคัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไป