กระดานสุขภาพ

โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ เกี่ยวกับความเครียดด้วยไหมครับ
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2559 07:29:48 #1

ไปตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ มาครับ คุณหมอบอกว่าหัวใจเต้นเร็วผิดปกตินิดหน่อยครับ พอเอาผลตรวจคลื่นหัวใจ ไปให้หมอ รักษาโรคทั่วไป เช่น โรคหัวใจ หอบหืด เบาหวาน โรคไต เอาบอกว่า เอ้า...หัวใจเต้นเร็วได้ยังไงเนี่ย ก็ในนี่เขาลงมาว่า หัวใจเต้นแค่48 จากนั้นผมก็เล่าอาการให้คุณหมอฟังว่า จากเดิมผมหนัก104กิโลกรัมลดน้ำหนักลงมา24กิโลกรัมภายใน2เดือนครึ่ง ทีอาการ อ่อนเพลีย เวลาลดปริมาณอาหาร นอนนานๆลุกขึ้นมา มีอาหารหัวร้อนวูบๆ มีอาการปวดตึงท้ายทอย และปวดเส้นปราสาทตรงคอเหมือนเส้นเลือดจี๊ดๆ ไปยังกลางสมอง ปวดเส้นบริเวณคอใก้ลบ่า หลังจากที่ลดน้ำหนักแล้วรู้สึกเพลีย ตัวร้อนเหมือนเป็นไข้ มึนตื้อๆวูบๆ แต่พอกินอาหารเข้าไปในปริมาณที่มากกว่าปกติรู้สึกสดชื่นมปกติกินวันละแค่1100-1200แคลลอรี่ เป็นคนไม่ค่อยอแกกำลังกายเดือนนึง1-2ครั้งเองครับ แล้วเคยลองออกกำลังกายแบบcardioตามyoutube ดู แบบหนักๆ พอออกกำลังกายเสร็จมีอาการตัวร้อนอ่อนเพลียแขนไม่มีแรง บางทีรู้สึกเหมือนหายใจไม่อิ่มพอไปตรวจก็ไม่พบอะไร คุณหมอแค่ให้ยาแก้อาการมาทาน บางทีก็มีอาการจุกลิ้นปี่ ผมอาจจะพูดวกวนนิดนึงนะครับแต่ผมจะบอกให้ละเอียดที่สุด ผมเคยวัดความดันได้140/90 พอลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหารแบบไม่ได้ออกกำลังกาย ความดันลดลงมาอยู่ที่100/60 -98/57 รู้สึกเพลียขณะที่กำลังเรียน ผมหาสาเหตุไม่ได้เลยครับ มี แต่ความเครียดวิตกกังวลกลัว เป็นหัวใจล้มเหลวหัวใจขาดเลือด หัวใจวายตาย หลายๆโรคเลยครับ วันที่17/11/59 จึงตัดสินใจไปขอตรวจคลื่นหัวใจวันนั้นจุกลิ้นปี่มากครับเลยตัดสินใจไป ก่อนไปวัดมีความกังวลมีความเครียด กลัวเป็นโรคหัวใจวายตาย และกลัวเครื่องตรวจวัดคลื่นหัวใจ เขาเอาที่หนีบมาหนีบเจ็บบนิดนึงครับแต่ก็กลัว พอเสร็จแล้วหมอบอกรอผลพรุ่งนี่ครับ ให้โทรมาถาม พอโทรไปปุ๊บ ผู้ช่วยคุณหมอรับโทรศัพท์และรายงานผลว่าหัวใจผมเต้นเร็วผิดปกติตามตัวอย่างข้างต้น และเขาก้บอกว่าให้เอาผลไปยื่นให้คุณหมอที่คลินิคอีกที่นึง เอาบอกว่าในนี้เขียนมาช้าหัวใจเต้น48ครับ คุณหมอเลยพาไปที่ห้องตรวจวัดความดันได้ที่135/80 plus 55 เขาชี้ให้ดูหัวใจวัดได้55 เขาเลยบอกว่าน่าจะเกิดจากความวิตก และลดน้ำหนักเกินไป เขาเลยจัดยาคบายเครียดและวิตตามินบำรุงร่างกายมาให้ทานครับ สรุปแล้วผมยังไม่ได้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องหัวใจเจ้นผิดจังหวะ พอถึงอักวันนึวผมเลยตัดสินใจซื้อapp วัดการเต้นหัวใจมาตรับ app heart rate ที่เอานิ้วแตะเลนกล้อง ผมวัดได้60-80bmp แล้วไปเทียบกับ plus ที่เครื่องวัดความดันโลหิต ได้ค่า73ในappมีความใก้ลเคียงกันเช่น70 อยากทราบว่า plus ที่เครื่องวีดความดัน และapp วัดอัตราการเต้นจองหัวใจ และคลื่นวัดการเต้นของหัวใจเนี่ยคืออันเดียวกันหรือไม่ครัผมไม่เคยมีอาการแน่นหน้าอกหรือใจสั่นเลยครับ พอทานวิตตามินที่หมอจัดมาให้ท็ทานก็ไม่เพลียครับ แถมความดันขึ้นมาที่115/70-130/57 plus 60-80 ผมเป็นดรคหัวใจหรือป่าวครับกังวลมากเลย ปมควรไปตวรจคลื่นอีกรอบไหมคนับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

1 ธันวาคม 2559 04:38:53 #2

จากอายุ เพศ อาการที่เล่ามา คุณมีพฤติกรรมที่ลดน้ำหนักผิดปกติ หากคุณอายุ17ปี เพศชาย ร่างกายต้องการพลังงานที่มากกว่าที่คุณรับประทานอยู่ ไม่ควรลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร และควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมอค่ะ ในการอดอาหารจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีแรง มีภาวะเหนื่อยตลอดเวลาได้ค่ะ

ในส่วนของอัตราการเต้นของหัวใจ จะเป็นการวัดจากชีพจรว่ามีอัตราการเต้นเท่าไหร่ ในคนที่อัตราการเต้นของหัวใจน้อยกว่าปกติคือ น้อยกว่า60ครั้งต่อนาที ในอัตราที่มากผิดปกติคือ 100ครั้งต่อนาที ในแต่ละครั้งที่วัดจะไม่ได้อัตราตัวเลขเท่าเดิม เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจในแต่ละคนจะเป็นช่วง และขึ้นกับกิจกรรมที่ทำค่ะ ในส่วนของการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ที่ออกมาในลักษณะกราฟ จะใช้ดูได้หลายอย่าง ดูอัตราการเต้นของหัวใจ จังหวะการเต้นความสม่ำเสมอ ภาวะหัวใจโต ภาวะการขาดเลือดของเส้นเลือดหัวใจได้ค่ะ ดังนั้นในของคุณไม่ได้คิดถึงภาวะเส้นเลือดหัวใจขาดเลือด หรือหัวใจวายค่ะ