กระดานสุขภาพ

เสียวฟันหลังการอุดฟันค่ะ
Tipt*****i

15 พฤศจิกายน 2559 19:40:28 #1

สวัสดีคืะ มีคำถามค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า ไปอุดฟันมาทั้งหมด 3 ซี่ เป็นฟันกรามด้านซ้ายซี่ที่ 2 ค่ะและด้านบน 2 ซี่ค่ะ หมอบอกแต่แรกว่าฟันฟุ ไม่ลึกมากเพราะเมิ่อ x ray ไม่เห็นรอยพุค่ะ หลังจากอุดฟีนวันแรก เสียวฟันมากๆ ค่ะ กลับไปสบฟัน ถึง 2 รอบ หมอบอกสบฟันปรกติดีแล้ว ให้กลับไปดูอาการก่อน...หลังจากนั้นลองทานอาหารดูค่ะ ปรากฏว่าเคี้ยวได้แน่ของอ่อนๆ เช่นข้าวได้ แต่เป็นก้านผัก หรือถั่ว ของเข็งจะเสียวทันทีค่ะ และจะปวดบริเวณกรามจึงถึงหู..แน่ก็ไม่มาก ประมาณเสียวฟันกับปวดหู ในบริมาณที่เท่ากันค่ะ ถ้าไม่เคี้ยวก็ไม่ปวดค่ะ ใช้ที่อุดฟันสีเดียวกับฟันค่ะ ดิฉันก็เลยลองเอาไม้จิ้มฟัน กดลงไปที่กรามซี่ที่สอง เสียวเลยค่ะทีนี้ คำถาม 1. มันเกิดจากอะไรคะ 2. คิดว่าการอุด ไม่สมบูรณ์ มั้ยคะ 3. ควรให้หมอ x ray ใหม่หรืออุดฟันใหม่ รึเปล่าคะ 4.อีกสองอาทิตย์จะเจอหมอค่ะ ก็เลย อยากหาความรู้ข้อมูลไปคุยกะหมอด้วยค่ะ 5.ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ส่งจาก ประเทศซาอุดิอราเบีย ค่ะ เพิ่มอีกนิดค่ะ เวลาพูดมีความรู้สึกว่าฟันไปโดนลิ้นเวลาเราอ้าปากพูดนะค่ะด้านทีี่อุุดฟันด้วยค่ะ จนเจ็บนะค่ะ
อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

21 พฤศจิกายน 2559 11:15:47 #2

แน่นอนครับ ถ้าก่อนไปอุดฟันไม่มีอาการใดๆมาก่อน และหมอที่อุดบอกแต่แรกว่าไม่ลึกมาก ทั้งยังยืนยันด้วย
x -ray อย่างนี้ถ้าหลังอุดฟันกลับมีปัญหา ก็ต้องถามหมอที่อุดแล้วละ ว่าทำไมฟันจึงมีอาการ ยิ่งกลับไปแก้การสบฟันถึงสองรอบ อาการไม่ดีขึ้น คุณต้องกังวลเป็นแน่นอน คำตอบ

  1. เกิดจากประสาทฟันถูกกระตุ้น แต่ก่อนไม่เป็น ดังนั้น อาจเป็นเพราะหมอกรอฟันลึกไป ทั้งที่ไม่ผุลึก เมื่ออุดไปครั้งแรกอาจอุดไม่ดี จึงมาแก้สองหน (traumatic occlusion) แก้จนเคลือบฟันถูกกรอออกมากเกินไป คราวนี้ส่วนของเนื้อฟันจึงถูกเปิดออก (expose of dentinal tubule)มีท่อเนื้อฟันซึ่งมีของเหลวอยู่ในท่อ รวมทั้งมีเส้นประสาทด้วย เวลาเคี้ยวจึงเสียวฟัน เพราะเท่ากับไปกระตุ้นประสาทฟันครับ จึงเสียวฟัน (dentine hypersensitivity)
  2. เป็นผลจากการอุดฟัน และอาจมีความผิดพลาด เท่ากับไปทำร้ายให้ฟันบาดเจ็บ เป็นมากกว่าการอุดไม่สมบูรณ์
  3. ควรอุดใหม่ แต่หมอตอบไม่ได้ว่าจะหายหรือไม่ ถ้าผลเสียหายที่หมอทำอาจมากเกินกว่าจะแก้ไขด้วยการอุดฟัน แต่ควรลองถ้าอุดใหม่แล้วหายเสียวก็ถือว่าโชคดี
  4. ช่วงที่รอหมอนานมาก 2 สัปดาห์ ควรงดการใช้ฟันนี้ ถ้าไม่เคี้ยวคงไม่เสียวมาก ถ้าหากมีอาการปวดหรือเสียวโดยไม่ได้เคี้ยว คือปวดขึ้นมาเฉยๆให้รีบไปหาหมอที่นั่นอาจแก้ไขทัน อย่าปล่อยไว้หลายวัน
  5. ได้บอกหรือตอบข้อสงสัยแล้วพร้อมแนะนำให้หนูว่าควรทำอย่างไร แต่หมอจะไม่แนะนำว่าหมอฟันที่อุดฟันต้องทำอย่างไร
  6. ฟันไปโดนลิ้นจนลิ้นเจ็บ ให้รีบไปแก้ไข เพราะมีส่วนของฟันหรือวัสดุอุดฟันคมจนบาดลิ้น ทิ้งไว้จะเจ็บมากขึ้นจนกินอาหารไม่ได้หรือพูดไม่ชัดเพราะฟันบาดลิ้น ลิ้นเจ็บไม่เท่าปวดฟัน แต่ทรมานเช่นกัน เป็นความทุกข์ ไปให้หมอกรอส่วนที่คมออกก็จะหายใน7วัน

ขอให้โชคดี แก้ไขแล้วหากไม่หาย หรือสงสัยอย่างไรให้ถามมาใหม่ หรือได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังก็ยินดีครับ