กระดานสุขภาพ

มีอาการบวมอัณฑะด้านขวา
Cvcm*****3

10 พฤศจิกายน 2559 09:12:06 #1

สวัสดีคะคุณหมอ คือพอดีแฟนดิฉัน เขามีอาการบวมตรงอัณฑะด้านขวานิดหน่อยและมีอาการเจ็บๆ ด้วยคะ ก่อนหน้านั้นมันเจ็บหน้าอกกับบริเวณแขนคะ แล้วหลังจากนั้นก็มาเจ็บตรงอัณฑะด้านขวา ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ดิฉันกับแฟนมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใช้ถุงยางคะ ดิฉันกับแฟนเคยไปตรวจแล้วไม่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คะ หรือ จะเกิดจากการออกกำลังกายมาก (แฟนเป็นชาวต่างชาติคะ พอมาอยู่เมืองไทยถึงเป็น)

 

ขอบคุณมากๆ คะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 พฤศจิกายน 2559 05:29:34 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ หรือถ้ามีการร่วมเพศที่รุนแรงหนือบ่อนหรือนานก็อาจจะเกิดการกระแทกที่บริเวณลูกอัณฑะ ทำให้อักเสบและเจ็บได้ แต่ถ้าลูกอัณฑะบวมใหญ่และเจ็บมาก ก็อาจจะเกิดจากการอักเสบของลูกอัณฑะซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะติดเชื้อ เช่นหนองในและหนองในเทียม ซึ่งจะมีอาการมีหนองออกจากท่อปัสสาวะร่วมกับอาการปัสสาวะแสบขัด ต่อมาลูกอัณฑะบวมโตและเจ็บ

โรคหนองในเกิดจากเชื้อ แบคทีเรียที่เรียกว่า Neisseria gonorrhoeae ประมาณ 50% พบว่ามีการติดเชื้อหนองในเทียมร่วมด้วยซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ Chlamydia tracomatis การรักษาต้องรักษาทั้ง 2 โรคไปพร้อมกัน ยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคหนองใน คือ Ceftriaxone เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ขนาดที่ใช้คือ 250
มิลลิกรัม เข็มเดียวได้ผล 95-100 % ในกรณีที่มีการอักเสบของลูกอัณฑะร่วมด้วย อาจจะต้องฉีดติดต่อกัน 5-7 วัน สำหรับหนองในเทียมให้ใช้ doxycycline กินครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น นาน 2 อาทิตย์ ต้องรักษาคู่นอนด้วย แต่ถ้าแน่ใจว่าทั้งคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงก็อาจจะมีสาเหตุอื่นเช่น ขั้วอัณฑะบิดหรือการติดเชื้อไวรัสบางชนิด เป็นต้น โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ