กระดานสุขภาพ

การทานยาความดันร่วมกับยาตัวอื่น
Kamb*****m

9 พฤศจิกายน 2559 04:56:13 #1

คือคุณตาป่วยเป็นความดัน ตอนนี้ทานยา enaril และ simvastatin 10mg. แต่ท่านมีอาการปวดเมื่อยสามารถทานยาแก้ปวดตัวไหนได้บ้างค่ะ และทานยา Eperisone hydrochloride ได้ไหม และถ้าทานได้ต้องมีระยะเวลาห่างกันนานแค่ไหนค่ะ

และท่านสามารถทาน mecobalamin ได้ไหมค่ะเพราะทานมีอาการชาด้วยตอนนี้

อายุ: 70 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 พฤศจิกายน 2559 05:41:41 #2

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวคุณตาคุณจะดีที่สุดนะครับ เนื่องจากไม่มีข้อมูลอื่น ๆที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ ทั้งโรคประจำตัวอื่น ๆ ภาวะการทำงานของตับหรือไต อาการปวดเมื่อย มีอาการรุนแรงมากน้อยเพียงใด เป็นที่อวัยวะใด โดยเฉพาะกรณีปวดเมื่อยถ้าเป็นที่น่อง อาจต้องมีการตรวจเลือดเพิ่มเติม

ส่วนยาคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาปวด ที่คุณสอบถามมานั้น หากไม่มีอาการแพ้ ภาวะการทำงานของตับหรือไตยังคงดี แพทย์อาจพิจารณาสั่งให้รับประทานได้ แต่ต้องระวังอาการไม่พึงประสงค์เรื่องง่วงซึม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อาจเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มได้

ยา mecobalamin นั้นเป็นอนุพันธ์ของวิตามิน บี 12 ช่วยเกี่ยวกับเรื่องปลายประสาทอักเสบจนเป็นสาเหตุของอาการชา แต่หากเกิดจากสาเหตุอื่น ตัวยาก็ไม่มีผลช่วย เช่น ไขสันหลังทับเส้นประสาท หรือ โรคเบาหวานที่ไม่สามารถคุมอาการได้ด้วยยา หรือเกิดจากการขาดวิตามิน บี 1 เป็นต้น

นอกจากนี้วิตามิน บีนี้มีในอาหารทัวไป หากสามารถรับประทานอาหารได้เอง ไม่ต้องใช้สายยางป้อนอาหาร ก็อาจไม่มีความจำเป็น โดยรับประทานอาหารให้หลากหลายครบถ้วนสารอาหาร งดหรือลดอาหารเค็ม หรือมีโซเดียมสูง เพิ่มผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด ออกกำลังกายเบา ๆตามที่แพทย์อนุญาต นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

สรุป คือ ปรึกษาแพทย์ประจำตัว ก่อนเริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" ได้ จนอาจเสี่ยงเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หรือหากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรประจำสถานพยาบาล หรือร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ หรือขาดข้อมูลอืน ๆเพื่อพิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้องได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาคลายกล้ามเนื้อ (Muscle relaxants drugs)
ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร

วิตามิน (Vitamin)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร