กระดานสุขภาพ

เรียนปรึกษาคุณหมอ : เวลาก้มศีรษะ จะรู้สึกชาคล้าย ๆ ตะคริวที่บริเวณคอลงที่แขนไปที่มือ
Nuip*****n

3 พฤศจิกายน 2559 03:39:23 #1

เรียนคุณหมอครับ

- ผมมีปัญหาเกี่ยวกับบริเวณต้นคอด้านหลัง เวลาก้มศีระษะ เพียงเล็กน้อย จะรู้สึกเหมือนกลับคล้าย ๆ โดนไฟฟ้าดูดหรือคล้าย ๆ ตอนที่เรานอนทับแขนตัวเอง เกิดอาการชาๆ บริเวณที่คอและแขนลงไปที่มือและปลายนิ้ว (มือข้างซ้ายจะชัดเจนกว่ามือขวา) ไม่รู้สึกเจ็บปวดที่แขนและมืออะไรเลยครับ แตะจะปวดเล็กน้อยบริเวณต้นคอด้านหลัง และจะเป็นอาการแบบนี้ทุกครั้งที่ก้มศีรษะ

1. ผมไปพบแพทย์เฉพาะทางเกี่ยวกับศัลยกรรมประสาท คุณหมอก็ให้ไป สแกนคอ MRI แล้วเอาฟิล์และผลการสแกนไปให้คุณหมอท่านดู หลังจากท่านดูฟิลม์เสร็จ คุณหมอท่านก็บอกว่า กระดูกบริเวณคอของผมเสื่อมมีผังผืดเกาะ ยังไม่ต้องถึงกับขั้นผ่าตัด ให้ลองทานยาและทำกายภาพบำบัดดูก่อน และก็ให้ระมัดระวังการนั่งนาน ๆ การก้มการเงย แล้วนัดดูอาการอีก 7 วันครับ

2. ประวัติการรักษาของผม คือ ผมได้เกิดอุบัติเหตุกับศีรษะ ด้านหลังกระแทกพื้น เมื่อปลายเดือน ก.ค.59 ไม่สลบไม่มีอาการเกี่ยวกับด้านสมอง แต่จะรู้สึกปวดต้นคอไปยังแผ่นหลังส่วนบน ระยะเวลาผ่านมาประมาณ 1 เดือนก็ทุเลาลง 

3. ต้นเดือนสิงหาคม 59 ก็รู้สึก ชา ๆ บริเวณแขนและมือ ก็ไปพบแพทย์ที่ รพ.ประจำอำเภอ ท่านก็จ่ายยาวิตะมินบีรวมและยา AMITRIPTYLINE 10 mg. ให้ทานและก็ทานยามาเรื่อย ๆ จนหมด

4. เมื่อวันที่ 31 ต.ค.59 ที่ผ่านมา ผมก็ไปหาคุณหมอตามข้อที่ 1. ที่เล่ามาครับ ผมไปสแกน MRI บริเวณคอ

ผลการวิเคราะห์ มีดังนี้ครับ

MRI : Cervical Spine
Findings :
The study reveals increased cervical kyphosis. Cervical spondylosis without subluxation is visualized. Normal height and marrow signal intensity (SI) of the vertabral body is noted.
Decreased height and SI of C2/3 to C6/7 intervertebral discs are observed with posterior bulging diac, more marked at C2/3 level
C2/3 : posterior bulging causing indentated spinal cord at this level and high T2 change associated prominent uncovertebral junction however no nerve root compression.
The remaining cervical discs show posterior bulging without spinal cord compression.
The visualized posterior fossa appears unremarkable. The screening T2W for hole spine show mild lumbar spondylosis with degenerative lumbar discs causing mild spinal stenosis.
IMPRESSION : Cervical spondylosis without subluxation
C2/3 : posterior bulging causing indentated spinal cord at this level and high T2 change associated prominent uncovertebral junction however no nerve root compression.
The remaining cervical discs show posterior bulging without spinal cord compression
Mild lumbar spondylosis with degenerative lumbar discs causing mild spinal stenosis.

5. อยากจะขอเรียนถามคุณหมอครับว่า อาการแบบนี้มีโอกาสที่จะรักษาหายหรือไม่ครับ และจะมีอาการลุกลามจนถึงขั้นเป็นอัมพาตได้หรือเปล่าครับ

6. ผลการสแกน MRI จากข้อ 4 นี้ หมายถึงอะไรบ้างครับ

7. ผมมีภาพประกอบจากการ MRI มาให้ดูด้วยครับ มีหลายภาพมากครับ ผมเลือกเอามา 9 ภาพ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-5.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-6.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-7.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-8.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/nuiphen-32685-9.jpg

กราบขอบพระคุณ คุณหมอเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

อายุ: 52 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

4 พฤศจิกายน 2559 07:35:24 #2

สวัสดีครับ อาการที่เล่ามานั้นละเอียดมากครับ พร้อมกับมีภาพประกอบด้วยทำให้ผมมั่นใจในการให้การวินิจฉัยโรคได้มากขึ้นครับ การวินิจฉัยโรคนั้นก็เหมือนกันกับที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้ให้การรักษาครับ คือ มีอาการของกระดูกต้นคอเสื่อมเล็กน้อย และไม่มีอันตรายใดๆ ไม่่ได้มีการกดเส้นประสาทหรือไขสันหลังใดๆ ครับ อาการที่เล่ามานั้นก็คืออาการของเส้นประสาทบริเวณต้นคอถูกเบียดเล็กน้อยเวลาก้มคอหรือศีรษะลงครับ เพราะในท่าปกติไม่เกิดอาการ แต่ถ้าก้มก็จะเกิดการเบียดทับของเส้นประสาท เพราะรูที่เส้นประสาทออกมานั้นก็จะแคบลงเมื่อมีการก้มศีรษะครับ ผลการอ่านการตรวจ MRI ในข้อ 4 มีใจความว่ามีกระดูกต้นคอเสื่อมเล็กน้อย ไม่มีการกดไขสันหลังหรือเส้นประสาท ไม่มีการเคลื่อนหรือเลื่อนหลุดของกระดูกต้นคอครับ การรักษา คือ การทานยา amitriptyline ก็จะแก้อาการเสียว ชาที่เป็นครับ แต่ไม่ได้รักษาโรคที่เป็น การรักษาโรคคือการทำกายภาพบำบัด การหลีกเลี่ยงการก้ม เงยที่ไม่จำเป็น การออกกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นคอให้แข็งแรงครับ ซึ่งต้องปรึกษานักกายภาพบำบัด หรือแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูครับ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด และไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคอัมพาตใดๆ แต่ทุกคนเมื่ออายุมากขึ้น ก็มีโอกาสเกิดอาการอัมพาตได้ทุกคนครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Nuip*****n

4 พฤศจิกายน 2559 07:47:04 #3

กราบขอบพระคุณ คุณหมอสมศักดิ์เป็นอย่างสูงครับ ทำให้ผมคลายความวิตกกังวลได้มาก ต่อไปนี้ผมก็จะระวังและรักษาตัวเองตามที่คุณหมอแนะนำครับ