กระดานสุขภาพ

นอนไม่หลับ
Anonymous

2 พฤศจิกายน 2559 02:36:58 #1

นอนไม่หลับเพราะกังวล ว่าจะตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน เพราะเวลาตื่นแล้วนอนต่อยากมากๆเลยค่ะ ชอบมีเรื่องกังวลที่ทำให้ตัวเองกลัวจะเกิดเรื่องไม่ดีกับตัวเองเช่น กลัวว่านอนไม่หลับหนะค่ะ แล้วก็ชอบกังวลกลัวการนอนไม่หลับจะส่งผลกับสุขภาพของตนเองในด้านแย่ๆ เลยพยายามนอนเร็ว แต่ก้อได้แคาหลับตาแตาไม่หลับจิงๆค่ะ มีวิธีที่จะ คลายความกังวลว่าจะเกิดเรื่องร้ายๆกับตัวเองให้ลดลงบเางไหมคะ คือเป็นๆหายๆ วันนี้นอนไม่หลับแต่พรุ่งนี้อาจจะหลับบ้าง คือตอนตื่นจะชอบคอดว่าตัวเองยังไม่ได้นอน หรือนอนไม่พอตลอดเลย จะปวดท้ายทอยด้านขวาตลอดเวลาตื่น ทั้งๆที่นอนครบแปด ชั่วโมงแล้วแต่ร่างกายเพลียเหมือนไม่ได้นอน หรือว่าหนูต้องไปพบจิตแพทย์เพื่อขอยานอนหลับคะ แล้วจะคลายกังวลเรื่องไร้สาระได้อย่างไร มันชอบมีมากวนใจทำให้ไม่สบายใจแล้วนอนไม่หลับค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2559 07:38:28 #2

การที่คุณรู้สึกเพลีย รู้สึกเหมือนไม่ได้นอนในตอนกลางวัน แสดงว่าคุณภาพในการหลับของคุณไม่ดี ยิ่งตอนนี้คุณเกิดกลัวการนอนไม่หลับขึ้นมา ปัญหาการนอนหลับก็เลยเพิ่มขึ้น ผมมีข้อแนะนำดังนี้ครับ

  1. ก่อนที่จะมีอาการนอนไม่หลับ มีเรื่องราวไม่สบายใจหรือปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตคุณบ้างมั้ยครับ การเรียน ? เพื่อน? ความรัก? ครอบครัว? ลองทบทวนดู ถ้ามี สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับอยู่ในตอนนี้ก็เป็นได้ ลองหยิบเรื่องเหล่านี้มาคิดทบทวนดูใหม่ คุณอาจเข้าใจมันมากขึ้น เมื่อเข้าใจมันมากขึ้น มันก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คุณไม่สบายใจจนนอนไม่หลับอีกต่อไป
  2. การออกกำลังกาย การฟังเพลง การเล่นดนตรี จะทำให้ร่างกายหลั่งสารบางอย่างออกมาและช่วยทำให้หลับได้ดีขึ้น เลือกซักอย่างที่รู้สึกว่าชอบหรือฝืนตัวเองน้อยที่สุด ลงมือปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอทุกวัน จะช่วยทำให้หลับได้ดีขึ้นครับ
  3. ฝึกพิจารณาลมหายใจตัวเอง โดยการหายใจเข้าออกช้า ๆ แล้วเอาความคิดของตัวเองไปพิจารณาลมหายใจ อย่าให้หลุดไปที่อื่น ฝึกแบบนี้บ่อย ๆ เวลาอยู่ว่าง ๆ จนรู้สึกว่าสามารถควบคุมความคิดของตัวเองให้อยู่กับลมหายใจได้เป็นอย่างดีและเป็นเวลานาน ๆ เมื่อเกิดการนอนไม่หลับขึ้นมา ให้ใช้วิธีนี้เพื่อควบคุมความคิดและความรู้สึกของตัวเอง เพราะการนอนไม่หลับของคุณในตอนหลังนี้ มันเกิดขึ้นจากการกลัวว่าตัวเองจะนอนไม่หลับ ก็เลยยิ่งพาลทำให้นอนไม่หลับมากยิ่งขึ้น

ถ้าทำทั้ง 3 อย่างนี้แล้ว ทุกอย่างยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ

น.พ.อุดม เพชรสังหาร