กระดานสุขภาพ

หมอครับ ผมเจ็บด้านข้างหัวเข่า เวลาเกร็งแล้วแล้วเจ็บจิ้ดขึ้นมาตรงต้นขา
Per.*****6

26 ตุลาคม 2559 12:09:17 #1

เนื่องจากว่าผมเรียนสาขาวิชาพลศึกษา จึกต้องมีเรียนเกี่ยวกับร่างกายเยอะ แล้วตอนเย็นต้องซ้อมฟุตซอลอีก เนื่องจากว่า มีวิชาที่เรียนแล้วต้องทำการยืดกล้ามเนื้อ วันนั้นยืดเยอะมาก ตอนเย็นซ้อมฟุตซอล ก็ยืดอีก พอเล่นไปสักพัก รู้สึกลงน้ำหนักแล้วเจ็บหัวเข่าจี้ดขึ้นมา ก็เลยพัก อีกสองวันถัดมา เรียนวอลเลย์บอล ช่วงที่กระโดดพอลงพื้นแล้วเจ็บจิ้ดที่เข่า ก็ทรุด เดินไม่ได้ช่วงนึง อยากทราบว่าเป็นอะไรครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

29 ตุลาคม 2559 09:51:16 #2

จากอาการที่ให้รายละเอียดมาอาจมีโครงสร้างในข้อเข่าที่เป็นปัญหาได้หลายอย่างครับ เนื่องจากอาการที่เล่าไม่จำเพาะกับโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปอาการปวดจากสาเหตุในข้อเข่า จะสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บจี๊ดเวลากระแทก หรือรับน้ำหนัก และทำให้เกิดอาการปวดร้าวไปถึงต้นขาได้ครับ

แต่หากพิจารณาจากอายุ มีความเป็นได้ที่อาจจะเป็นอาการปวดอันมีสาเหตุจากข้อสะบ้า และเอ็นที่อยู่รอบ ๆได้ครับ แนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง เช่น การสึกของกระดูกอ่อนสะบ้า(chondromalacia patella) ความไม่มั่นคงของสะบ้า(patella instability)
โดยทั่วไป อาการที่เกิดจากข้อสะบ้ามีปัญหาเวลานั่งยอง นั่งคุกเข่า นั่งพับเพียบ การขึ้นลงบันไดจะปวดขึ้น อาจต้องเกาะราวบันไดช่วย การลุกขึ้นยืนจากท่านั่งทำได้ลำบาก รวมถึงอาการปวดจี๊ดที่เล่ามา หากเกิดขึ้นขณะทำการยืดโดยงอเข่ามาก ๆ ก็อาจจะช่วยสนับสนุนได้ว่าเป็นโรคนี้จริง

อย่างไรก็ตาม อาจเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหน้าขา(Quadriceps muscle) เอ็นเข่า(Collateral ligment หรือ Cruciate ligament) หมอนรองกระดูกเข่า(Meniscus) ขณะที่ทำการยืดกล้ามเนื้อ และเล่นกีฬา ก็เป็นได้ครับ ดังนั้น หากอาการปวดไม่ดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ ผมแนะนำพบแพทย์ออร์โธปิดิกส์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมหาสาเหตุต่อไปครับ

การดูแลและปฏิบัติตัวขั้นต้น
- แนะนำว่าการบริหารกล้ามเนื้อหน้าขา หรือ Quadriceps setting exercise สามารถช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ โดยอาจจะบริหารโดยใช้เครื่อง machine ยกขึ้นเพื่อบริหาร โดยแบ่งฝึกเป็นเซท การใช้ถุงทรายหรือถุงน้ำหนักถ่วงข้อเท้าแล้วเหยียดเข่าออก รวมถึงการใช้เครื่องบริหาร air walker หรือ arc trainer เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง จะขึ้นลงบันไดได้ดีขึ้นครับ

อาการของสะบ้า โดยทั่วไปจะเป็น ๆ หาย ๆ ครับ จะแย่ลงได้หากมีปัจจัยกระตุ้นข้างต้น ขอให้บริหารกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอจะช่วยได้
การใช้ยาต้านอักเสบ(NSAIDs) และยาแก้ปวด สามารถใช้เพื่อลดอาการได้ครับ