กระดานสุขภาพ

ขี้ลืมจนกังวล
Jomj*****s

24 ตุลาคม 2559 11:44:46 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูเป็นคนที่ขี้ลืมมากเเล้วก็เเบบดูซีรีย์เกาหลีเกี่ยวกับหมอระบบประสาทมาเยอะ กลัวว่าการขี้ลืมของหนูเป็นการเเสดงอาการของโรคบางอย่างมากเลย อย่างเมื่อเช้าหนูว่าจะเช็คยอดเน็ต ซึ่งเลขที่กดก็เป็นเลขที่กดประจำอยู่เเล้วเเต่คิดยังไงก็คิดไม่ออก จนผ่านมาสัก2-3นาทีมันถึงจะนึกได้ เเล้วบางทีก็ลืมว่าเมื่อเช้าทำอะไรบ้าง พยายามคิดมันก็รู้สึกโล่งๆเหมือนไม่มีอะไรในหัวเลย พีคมากคือมีอยู่ครั้งหนึ่งหนูลืมโทรศัพท์ไว้บนที่กดชักโครก ห้องปกครองก็ประกาศให้ไปรับ เค้าก็ให้ยืนยันเครื่องด้วยการกดรหัสเเต่อยู่ดีๆหนูก็ลืมเฉยตอนนั้นหน้าซีดเลย เพื่อนหนูที่มาด้วยมันเลยกดให้ ครูนี่ถามเลยว่าเเบบตกลงโทรศัพท์ใคร มันเป็นการเเสดงอาการของโรคอะไรรึป่าวคะ หรือว่าเป็นเรื่องปกติที่หนูลืมเเบบนี้ ขอบคุณล่วงหน้านะคะเครียดมากตอนนี้
อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Jomj*****s

24 ตุลาคม 2559 11:46:43 #2

ตั้งกระทู้เเรก ไม่เข้าใจตรงไหนบอกได้นะคะ ขอบคุณค่า
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 ตุลาคม 2559 04:09:31 #3

ผมว่าคุณขี้กังวลมากกว่าขี้ลืมนะครับ

การลืมข้าวของส่วนตัว ลืมเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้อยู่ประจำ ลืมชื่อเพื่อนที่ไม่ค่อยได้เจอกัน ฯลฯ ที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวถือเป็นเรื่องปรกติครับ เกิดกับใครก็ได้ และการลืมแบบนี้มักจะเกิดกับคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ ขี้กังวล

คุณดูหนังเกาหลีแล้วหยิบเอาเรื่องราวในหนังมาเทียบกับตัวเอง แล้วก็เกิดวิตกกังวลว่าตนเองจะเป็นแบบในหนัง ตรงนี้แหละครับที่ผมมองว่าคุณก็ขี้กังวลอยู่ไม่น้อย

หนังก็คือหนังนะครับ อย่าไปยึดติดกับมัน เรื่องบางเรื่องมันก็ไม่สามารถเกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริงได้ การเอาเรื่องในหนังมาใส่ตัวเองแล้วคิดเอาเองว่าจะทำให้เกิดโน่นนี่จะทำให้เราไม่สบายใจ ส่วนที่คุณถามว่าอาการที่เกิดกับคุณมันคืออะไร ตอบว่าในเรื่องความจำคุณดูปรกติเหมือนคนธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าเรื่องอื่นผมว่าคุณกำลังกังวลใจ และอาการกังวลนี้จะยิ่งทำให้คุณขี้หลงขี้ลืมมากขึ้น

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Jomj*****s

31 ตุลาคม 2559 10:53:42 #4

ขอบคุณมากนะคะคุณหมอ