กระดานสุขภาพ

วิธีเพิ่มความสูงสำหรับคนที่อายุเกิน 20 ปี
Anonymous

24 ตุลาคม 2559 11:42:55 #1

ถ้าหมดวัยที่จะสูงแล้วมีวิธีไหนอีกบ้างครับที่จะทำให้สูงขึ้นได้ ซักประมาณ 5 ซม

แล้ววิธีผ่าตัดยืดกระดูกเสี่ยงมากมั้ยครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

26 ตุลาคม 2559 05:43:29 #2

โดยปกติ คนเราจะหยุดการเจริญด้านความสูง (Height) เมื่อแผ่นกระดูกอ่อนที่ใช้ในการเจริญเติบโต (Physeal plate) ของกระดูกสันหลังปิดลง (Closure) ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย (Late adolescent) โดยผู้ชายจะหยุดสูงเมื่ออายุ 16-18 ปี ขณะที่ผู้หญิงจะหยุดสูงเมื่ออายุ 14-16 ปี (หรือหลังประจำเดือนมาครั้งแรก-Menarche 1-2 ปี)

ตอบคำถามได้ว่า หลังอายุ 20 ปี คนเราก็ไม่น่าจะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นได้อีกแล้ว เนื่องจากแผ่นกระดูกที่ใช้ในการเจริญเติบโต (Physeal plate) ของกระดูกสันหลัง น่าจะปิดไปทั้งหมด ยกเว้น มีความผิดปกติหรือโรคบางอย่างที่ทำให้เกิดภาวะการปิดของเจ้าแผ่นกระดูกนี้ ช้ากว่าปกติ (Delayed closure)

ดูจากข้อมูลสุขภาพเบื้องต้นที่ให้มา น้ำหนัก 64 กิโลกรัม ส่วนสูง 167 เซนติเมตร ทำให้ได้ค่าดัชนีมวลกายหรือ BMI 22.9 ซึ่งก็อยู่ในเกณฑ์สมส่วนครับ ไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด หากสงสัยว่า มีความสูงน้อยกว่าค่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ อาจคิดคำนวณง่าย ๆ ได้โดยใช้ส่วนสูงเฉลี่ยของคุณพ่อและคุณแม่ (Mid-parental height) ดังนี้ครับ
Mid-parental height (ผู้ชาย) = (ส่วนสูงพ่อ+ส่วนสูงแม่+13)/2 เซนติเมตร
Mid-parental height (ผู้หญิง) = (ส่วนสูงพ่อ+ส่วนสูงแม่-13)/2 เซนติเมตร
ก็พอจะทราบว่าส่วนสูงสุดท้าย แตกต่างจากค่าที่ควรจะเป็นมากไหร่ เมื่อเทียบกับค่าจริง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการผ่าตัดเพื่อเพิ่มความสูงโดยการยืดกระดูก โดยมักจะทำผ่าตัดในผู้ป่วยที่มีปัญหาตัวเตี้ย (short statue) ซึ่งใช้หลักการตัดตอกกระดูกและยืดออก (Distraction osteogenesis) และ Bone transportation โดยจำเป็นต้องใช้การระงับความรู้สึกไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง และต้องใส่อุปกรณ์โลหะซึ่งใช้ในการยืดกระดูก ดังนั้น ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัด จะมีทั้งความเสี่ยงจากการให้การระงับความรูสึก (ดมสลบ หรือ ฉีดยาเข้าน้ำไขสันหลัง) และความเสี่ยงจากการผ่าตัด โดยก่อนที่จะผ่าตัด ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการตรวจประเมิน การทำภาพจำลองความสูงและสัดส่วนของร่างกายหลังยืดกระดูกเสร็จ และได้รับคำแนะนำหลายอย่างจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนครับ