กระดานสุขภาพ

คันอวัยวะเพศและมีอาการแปลกๆค่ะ
Anonymous

21 ตุลาคม 2559 15:01:18 #1

ช่วยด้วยค่ะ มีตกขาวและคันบริเวณแคมรอบช่องคลอดค่ะแต่เป็นข้างเดียว เป็นมา1 สัปดาห์กว่าๆแล้วค่ะ

ซึ่งจะคันตลอดเวลาเลยค่ะบางทีน้อยบางทีมากช่วงกลางคืนนอนไม่ค่อยได้เลยตอนแรกคิดว่าคงจะหายเองแต่ไม่เลยค่ะ 

และแรกๆตกขาวสังเกตว่ามาเยอะเป็นพิเศษ 2-3 ค่อยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและมีกลิ่นนมบูดค่ะ ต่อมา มีสีเขียวปนๆอยู่ กลิ่นเริ่มแรงขึ้นค่ะ และอาการคันร่วมด้วยตลอด  แต่ตอนนี้มีประจำเดือนมาเข้าอีกค่ะ สีประจำเดือน มันไม่สดเหมือนเดือนก่อนดูเหมือนเลือดที่มันเสีย อ่ะค่ะ

ซึ่งก่อนหน้านี้ โกนขนบริเวณอวัยวะเพศ และ ไปมีเพศสัมพันธ์มาค่ะ ก่อนหน้ามีอาการ เกือบ2. สัปดาห์ ไม่ได้ใส่ถุง กินยาคุมแทน เลยฉีดน้ำล้างช่องคลอด หลังมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งเพราะคิดว่าเพื่อความสะอาด เพิ่งรุ้ค่ะว่ามันผิด 

เลยไม่รู้ว่าที่เป็นอยู่นี้เพราะ โรคที่มาจากเพศสัมพันธ์หรือฉีดน้ำยาช่องคลอด หรือเพราะ สาเหตุอะไร 

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

26 ตุลาคม 2559 05:57:04 #2

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะมีการติดเชือ้ราในช่องคลอด ซึ่งน่าจะลามมาที่บริเวณอวัยวะเพศภายนอก สาเหตุของเชื้อราส่วนใหญ่เกิดจากความอับชื้น จะทำให้เกิดอาการตกขาวลักษณะผิดปกติ คล้ายนมบูดเป็นก้อน มีอาการคันและอาจจะมีกลิ่น การรักษาจะต้องใช้ยาเฉพาะสำหรับเชื้อรา อาจจะทาภายนอกและสอดเข้าทางช่องคลอดหรือรับประทานร่วมด้วย

ยาต้านเชื้อราที่ใช้เป็นกลุ่มโคลไทรมาโซลหรือคีโตโคนาโซล หรือกลุ่มอื่นที่ต้านเชื้อรา ที่สำคัญจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้นโดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง และอาจจะต้องรักษาคู่นอนร่วมด้วยโดยให้ทานยาต้านเชื้อราจะได้หายพร้อมๆ กัน ไม่ควรทำความสะอาดโดยการสวนล้างในช่องคลอดเพราะจะทำให้แบคทีเรียที่เป็นตัวป้องกันการติดเชื้อตายไปด้วย ควรทำความสะอาดแค่ภายนอกก็เพียงพอแล้ว