กระดานสุขภาพ

เป็นรอยแดงนูน คัน
Pata*****y

12 ตุลาคม 2559 19:10:38 #1

เวลาโดนอะไรกัดนิดๆหน่อยๆจะเกิดรอยแดงนูน คันๆ เจ็บนิดๆ เป็นวงกลมขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่มาก บางทีโดนอะไรขีดขวนก็เป็นรอยแดงนุนเช่นกัน พอเวลาผ่านไปสัก 5 6 ชม. ก็เริ่มหาย เป็นๆหายๆมาเกือบ 2 เดือน น่ารำคาญมาก จะไปหาหมอ แผลก็หายตลอด (ส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืน พอเช้าก็หาย) คืออยากทราบว่า เป็นโรคอะไร อันตรายหรือป่าว วิธีรักษา ข้อห้าม
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

31 ตุลาคม 2559 03:47:03 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย คงบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร แต่จากประวัติผื่นที่ขึ้น ๆ ยุบ ๆ เป็นรอยแดง นูน คัน ที่พบได้บ่อยคือกลุ่มผื่นลมพิษค่ะ

ลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

  1. ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น
  2. ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น หรือเป็นลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่นอากาศร้อน หรือเย็น

สำหรับในกรณีนี้ เป็นมานานกว่าสองเดือน เมื่อผื่นหายก็กลายเป็นผิวปกติ ทำให้คิดถึงกลุ่มลมพิษเรื้อรังมากที่สุดค่ะ ซึ่งอาจต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ หรืออาจเป็นกลุ่มลมพิษที่สัมพันธ์กับรอยขีดข่วนก็ได้

การรักษา นอกจากไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่น ๆ ที่พอเป็นไปได้แล้วก็ควร

  1. หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น
  2. รับประทานยาแก้แพ้ เพื่อควบคุมอาการต่อเนื่อง

เนื่องจากผื่น เป็น ๆ หาย ๆ ทำให้เวลาไปพบแพทย์อาจไม่มีร่องรอยให้เห็น แนะนำถ่ายรูปรอยโรคเมื่อมีผื่นขึ้น และไปให้แพทย์ดูค่ะ