กระดานสุขภาพ

การรักษามะเร็ง ช่วงให้เคมี
Cupi*****k

10 ตุลาคม 2559 11:11:47 #1

สวัสดีครับคุณหมอ คุณพ่อผมเป็นมะเร็งที่ตับตอนนี้ผ่าตัดเรียบร้อยแล้วแต่ยังยุในช่วงให้เคมียุครับ แต่คุณพ่อก็บ่นหลังจากที่ให้เคมีมา6ครั้ง บ่นว่าเหนื่อยไม่มีแรงกินอะไรก็ไม่ได้นอกจากน้ำครับ. แต่ผมก็บังคับให้ไปรักษาตามที่หมอนัด แล้วเมื่อเช้าคุณพ่อก็ไปหาคุณหมดตามนัดครับ แต่ผลปรากฎว่าคุณพ่อมีเกล็ดเลือดต่ำ หมอเลยนัดให้มาใหม่ในวันจันทร์หน้าครับ อยากถามคุณหมอว่า ควรรับประทานอาหารแบบไหนดีครับ สำหรับที่อยู่ในช่วงให้เคมี และมีเกล็ดเลือดต่ำครับ แต่พยาบาลที่นั้นบอกให้กินไข่เยอะๆๆให้งดผักสดเเละผลไม้สดครับ
อายุ: 55 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

25 ตุลาคม 2559 04:30:50 #2

หลักในการรับประทานอาหารระหว่างการได้รับยาเคมีบำบัดเพื่อให้ไขกระดูกผลิตเม็ดเลือด/เกล็ดเลือดได้ในเกณฑ์ปกติ คือ การรับประทานอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ให้ครบถ้วน แต่เพิ่มอาหารโปรตีนให้มากขึ้น คุณพยาบาลจึงแนะนำให้บริโภคไข่มากๆ เพราะไข่เป็นโปรตีนที่บริโภคได้ง่ายที่สุด ส่วนจะบริโภคได้วันละกี่ฟองบริโภคได้ทั้งไข่ขาวและไข่แดง หรือบริโภคได้แต่ไข่ขาว ต้องปรึกษาคุณหมอเคมีบำบัดเพราะการบริโภคขึ้นกับโรคประจำตัวอื่นๆของคุณพ่อและรวมไปถึงว่าตับยังทำงานได้อยู่ในระดับใด

ส่วนเรื่องผักสด ผลไม้สดที่คุณพยาบาลให้งด จากเพราะกลัวการติดเชื้อซึ่งแสดงว่า คุณพ่อน่าจะมีเม็ดเลือดขาวต่ำด้วยกรณีคุณพ่อเบื่ออาหารมากและทานอาหารได้น้อยมากแนะนำคุณเรียนคุณหมอ ขอปรึกษา”โภชนากร” เพื่อการแนะนำอาหารที่เหมาะสมกับคุณพ่อค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา