กระดานสุขภาพ

ขับถ่ายผิดปกติ
Anonymous

10 ตุลาคม 2559 03:40:19 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมรบกวนสอบถามอาการที่เป็นอยู่นะคับ เมื่อประมาณเดือนเมษายน ผมมีอาการถ่ายมีมูกปนเลือดคับ คือขับถ่ายปกติบางครั้งมีมูก แต่ทุกครั้งจะมีเลือดสดหยดมาในท้ายสุดของอุจจาระคับ เป็นอยู่เกือบเดือนจึงไปพบหมอคคับ หมอใช้นิ้วและกล้องแบบสั้นตรวจก็พบจุดแดงคาดว่ามาจากรอยนี้จึงสั่งยาดราฟรอนและยาเหนบมา หมอนัดทุกอาทิตย์เป็นเวลา1เดือนก็ยังมีอาการเดิม หมอจึงบอกว่าถ้าอยากรู้จริงๆต้องส่องกว้างทั้งลำไส้ แต่หมอไม่ได้แนะนำคับเพราะผมอาการปกติ ครอบครัวก็ไม่มีประวัติโรคร้ายแรง แต่เป็นริดสีดวงกันส่วนใหญ่ครับ ส่วนค่าส่องกล้องนั้นก็มีราคาสูงมาก ผมจึงมาดูอาการตัวเอง ระหว่างนั่นถ่ายปกติครับ เป็นคนถ่ายทุกวัน แต่มีเลือดหยดตามแต่ค่อยๆน้อยลงคับ แต่มีครั้งนึงไปทานแกงหน่อไม้ ตื่นเช้ามาถ่ายเลือดหยดมาเยอะอเหมือนเดิมคับ ก็คิดว่าเป็นริดสีดวงอย่างที่หมอบอกคับเพราะเลือดที่ออกมามันจะมีแค่หยดเดียวตลอดคับ หลังจากผมไปต่างจังหวัดทานอะไรไม่แน่ใจคับ ท้องเสีย ปวดบิดถ่ายอย่างรุนแรง ในชีวิตไม่เคยปวดบิดมาก่อนคับ ปวดรุนแรงมากคับถ่ายหลายครั้งมาก ซื้อยามาทานวันต่อมาอาการก็หาย เลยไปปรึกษาเภสัช จึงให้ยาเมโทรไนดาโซลมาทานเนื่องจากระยะนั้นนอกจากเลือดยังพบว่ามีมูกสีเหลืองที่มีกลิ่นแรงมากคับ ทานยาไป1อาทิตย์คู่กับดราฟรอน หายเลยคับ ผมเลยมานึกได้ว่ามีช่วงนึงต้องไปประจำอยู่ไซต์งานต่างจังหวัดร้านข้าวแถวนั้นผมเคยสั่งมามีแมลงวันในจานถึง2ครั้ง แถวนั้นเป็นโซนที่ไม่ค่อยสะอาดด้วย ปัจจุบันอาการถ่ายมีเลือดไม่มีคับ แต่นานๆมาครั้งนึง แต่ช่วงนี้ที่มาทุกวันคือมูกสีขาวขุ่นคับ มาในตอนต้นอุจจาระเกือบทุกวันเป็นเวลา1อาทิตย์แล้วคับ แต่ตั้งแต่ตอนที่เริ่มเป็นจนทุกวันนี้ผมขับถ่ายทุกเช้าคับ มาไม่เคยขาดแต่บางครั้งรูปร่างแบนบ้างปกติบ้างสลับกันคับเลยอยากปรึกษาคุณหมอว่าผมเป็นอะไรคับ ขอบคุณคับ
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

10 ตุลาคม 2559 03:42:53 #2

เพิ่มเติมอีกนิดครับ ตั้งแต่เป็นมาไม่เคยปวดท้องครับ ยกเว้นช่วงที่ท้องเสียปวดบิดคับ และช่วงนี้ที่มีมูกมีลมค่อนข้างเยอะครับ
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

25 ตุลาคม 2559 04:35:11 #3

ที่คุณถ่ายเป็นเลือด ได้รับการรักษาแล้วอาการดีขึ้น ก็น่าจะเกิดจาก ริดสีดวงทวาร แต่ ต้องระวังการขับถ่าย อย่าให้ท้องผูกแล้วต้องใช้แรงเบ่งมาก อาการอาจกำเริบได้ มาถึงตอนนี้คุณมีอาการถ่ายเป็นมูก หลังจากมีปวดท้อง ปวดบิดและอาจจะมีท้องเสียร่วมด้วยก็น่าจะสันนิษฐานว่ามีการติดเชื้อภายในลำไส้ หรืออาจจะเป็นไปได้ว่ามีโรคบางอย่าง ในลำไส้และทำให้มีเลือดออกได้ด้วยแต่เลือดออกเป็นช่วงช่วง บังเอิญช่วงนี้หายไป เป็นความเห็นของผม ซึ่งนิยมที่จะตรวจอะไรให้มันชัดเจน เด็ดขาดปราศจากข้อสงสัยใดๆ ก็ยังแนะนำให้คุณไปส่องกล้องลำไส้ใหญ่ให้เห็นชัดแจ้ง ไปในครั้งเดียว ที่ทำการตรวจเนื่องจากเป็นการตรวจที่ยากลำบากต้องอาศัยประสบการณ์ของแพทย์ระบบทางเดินอาหาร เพราะฉะนั้นต้นทุน ก็จะสูงแต่ความแน่นอนและความชัดเจน ก็คิดว่าน่าจะคุ้มค่า เพราะจะได้รู้แน่นอน ไปในครั้งเดียวเลยครับ

Kurt*****6

28 พฤศจิกายน 2559 15:29:44 #4

ขอบคุณคุณหมอมากครับ พอดีผมเพิ่งหาคำถามตัวเองเจอครับ ตั้งแต่ตั้งหัวข้อถามคุณหมอไป ผมยังถ่ายทุกเช้าครับ ถ้าวันไหนไม่ถ่ายก็จะมาถ่ายวันถัดไปครับ ผมทานผลไม้มากขึ้น ทานข้าวกล้อง ออกกำลังกายอาทิตย์ละ1-2ครั้ง(เตะฟุตบอลครับ) อาการที่ถามคุณหมอไปหายไปหมดครับ ยกเว้นริดสีดวงครับ ก่อนถ่ายปากทวารปกติดีครับ ถ่ายในช่วงแรกอุจจาระเป็นก้อนปกติดีครับ แต่พอผ่านไปจะเริ่มมีก้อนริดดวงออกมาและทำให้อุจจาระแบนลงทุกครั้งที่ถ่ายครับ แต่ไม่มีเลือดและมูกแล้วนะครับ พอถ่ายเสร็จผ่านไปสักพักก้อนริดดวงนั้นจะยุบหายไปและวนมาใหม่ทุกเช้าครับ ริดสีดวงแบบนี้รักษาอย่างไรจึงจะหายครับคุณหมอ รบกวนสอบถามอีกครั้งนะครับ ขอบคุณครับ