กระดานสุขภาพ

รักแร้ ลอก คันและแสบ ทำไงดีคะ
Anonymous

8 ตุลาคม 2559 14:49:32 #1

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ที่รักแร้มีอาการ คัน ลอกเป็นขุย และแสบเวลาฉีกโรออนค่ะ

ก่อนหน้านี้แว๊กซ์ขนโดยใช้ปูนแดงแล้วดึงออกค่ะ ยายบอกว่าจะทำให้ขนขึ้นน้อย ทำมาหลายครั้งไม่เห็นเป็นไร สี่ห้าเดือนทำที แต่พอครั้งล่าสุด แว๊กซฺ์เสร็จก็รู้สึกเลยว่ามันแสบๆ อาบน้ำใช้เบ็นเน็ตฟอกก็แสบ ฉีดโรออนก็แสบและคันมากๆ ช่วงที่โรงเรียนหยุดประมาณสองอาทิตย์เราเลยไม่ใช้โรออนเลย ทาแป้งเย็นอย่างเดียว ตอนทาก็แสบบ้าง แต่พักเดียวก็หาย พอมาช่วงเปิดเทอมก็ต้องฉีดโรออนอีก มันก็แสบและคันมากๆเลยอ่ะค่ะ เป็นขุยลอกด้วยนิดหน่อย ตอนนี้ก็ไม่กล้าแว๊กซ์ไม่กล้าใช้โรออน แต่เราเป็นคนมีกลิ่นตัวค่ะ อยู่บ้านจะไม่ทา แต่ถ้าไปโณงเรียนก็ต้องทา พอกลับมมรก็รีบอาบน้ำล้างออก

คือสองสามวันมานี้มันคันมากเลยอ่ะค่ะ มันเสียบุคลิก รักแร้ดำขึ้นด้วย อยากรู้ว่าโรออนมีส่วนเกี่ยวมั้ยคะ แต่ใช้มานานแล้วมันก็ไม่เป็นไรนะ โรออนไม่มีแอลกอฮอล์และน้ำหอมค่ะ 

รบกวนช่วยหน่อยนะคะ เครียดมาก มันรำคาญเวลาคันแล้วก็กังวลว่าถ้าฉีดโรออนต่อไปเรื่อยๆ มันจะแย่กว่าเดิมอ่ะค่ะ 

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

24 ตุลาคม 2559 08:42:15 #2

จากประวัติ ไม่เห็นภาพประกอบ ไม่ได้ตรวจร่างกาย ...

คิดถึงการอักเสบระคายเคืองจากการแว๊กซ์เป็นตัวเริ่มต้นค่ะ และทำให้ผิวหนังมีบาดแผล ถลอก เมื่อโดนสารที่ทำให้ระคายเคืองเช่นโรลออน ก็จะทำให้มีอาการมากขึ้น

เนื่องจากไม่เห็นภาพ เลยไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีการติดเชื้อร่วมด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงการอักเสบ ซึ่งในการรักษาการอักเสบ พิจารณาการให้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ เช่น momethasone cream, prednicarbate cream, 0.02% triamcinolone cream ส่วนถ้ามีการติดเชื้อร่วมด้วย กล่าวคือเห็นเป็นแผลถลอก มีหนอง อาจต้องให้ยาฆ่าเชื้อทาร่วมด้วย เช่น fusidic acid, bacitracin cream, mupirocin cream

สำหรับการมีกลิ่นตัว โดยทั่วไปเกิดจากสองปัจจัยหลัก คือการที่มีแบคทีเรียบริเวณที่มีกลิ่นอับ ร่วมกับการที่มีเหงื่อออกมาก ค่ะ ดังนั้น ถ้าใช้สบู่ที่ลด หรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียฟอกบริเวณดังกล่าว ร่วมกับการหลีกเลี่ยงการให้มีเหงื่อออกมาก ก็จะทำให้กลิ่นตัวดีขึ้นได้ค่ะ