กระดานสุขภาพ

ริดสีดวงทวาร กับการถ่ายอุจจาระที่ถูกต้อง
Somp*****n

6 ตุลาคม 2559 11:40:52 #1

ปกติผมจะถ่ายทุกวันตอนเช้าหลังตื่นนอน และครั้งที่สองประมาณ 9-10โมงเช้า ปกติอุจจาระก็ไม่แข็ง แต่อาจมีบางครั้งที่ส่วนหัวจะแข็งนิดหน่อย ต้องออกแรงเบ่งนิดหน่อย แต่เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมานอนดึกหลายคืน ทำให้อุจจาระแข็งต้องเบ่งแรง และทำให้เกิดเป็นริดสีดวงทวาร(ผมเคยผ่าตัดริดสีดวงทวารมาแล้วเมื่อปี 2539) เวลาถ่ายจะเจ็บปวด และมีเลือดสดๆออก หลังจากนั้นผมก็ไปหาซื้อยาเหน็บทวาร และยาDaflon มาใช้และกิน อาการก็ดีขึ้นมาบ้าง แต่ปัญหาคือ 6วันที่ผ่านมา ผมจะถ่ายวันละ4ครั้ง ครั้งที่ 1,2 เจ็บปวดไม่มากนัก  แต่ครั้งที่ 3-4เจ็บมากและมีเลือดออก  การถ่ายครั้งที่ 3-4 หัวอุจจาระมักจะแข็งนิดหน่อยต้องเบ่ง ซึ่งทำให้ริดสีดวงเจ็บมาก และมีเลือดออก  ขอถามเป็นข้อๆดังนี้

1.ทำไมช่วงนี้จึงถ่ายบ่อยมากขึ้น เจ็บปวดหน่วงๆหลังถ่ายเหมือนถ่ายไม่สุด ไม่ทราบผมเป็นโรคIBS หรือไม่

2.การถ่ายครั้งที่ 2,3,4 เวลารู้สึกอยากถ่ายนิดหน่อย ผมจะไปถ่ายทันที ข้อนี้ผมควรกลั้นอุจจาระให้ปวดอุจจาระเต็มที่แล้วค่อยไปถ่ายจะดีไหมครับ ผมรู้สึกว่าการถ่ายบ่อยๆ ริดสีดวงทวารจะไม่หาย หากผมถ่ายอุจจาระน้อยครั้ง ริดสีดวงทวารผมน่าจะหายได้

3.รบกวนขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ

อายุ: 51 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

20 ตุลาคม 2559 04:10:42 #2

ริดสีดวงทวารเมื่อเคยผ่าตัดครั้งหนึ่งแล้วอาจจะกำเริบได้ เพราะว่าเส้นเลือด ซึ่งยังไม่พร้อมโต ในช่วงเวลาผ่าตัด เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะพองโตและเราเรียกว่าริดสีดวงทวารขึ้นต้องการการรักษาเหมือนริดสีดวงทวาร ที่ ยังไม่เคยผ่าตัด เช่นกันเพราะฉะนั้น ถ้าคุณ มีการแบ่งอุจจาระ มาหรืออุจจาระบ่อยบ่อยก็จะเกิดริดสีดวงขึ้นได้ ต้องได้รับการรักษา สำหรับกรณีของคุณ คุณอายุ 51 และมีลักษณะถ่ายอุจจาระผิดปกติจากเดิม น่าจะต้องตรวจลำไส้ใหญ่ เปิดกล้องส่องตรวจลำไส้ใหญ่โดยเร็ว เพราะว่าคุณอาจจะมีโรคคือโปรตีนภายในลำไส้ของคุณได้ และเวลาตรวจลำไส้ใหญ่ก็จะเห็นลักษณะริดสีดวงทวารได้อย่างชัดเจนเพราะฉะนั้นรีบไปพบแพทย์ระบบทางเดินอาหาร และขอตรวจระบบลำไส้ใหญ่ด้วยกล้องโดยเร็วเลยนะครับ