กระดานสุขภาพ

ไอ มีเสมหะปนเลือดครับ กังวลมาก
Folk*****4

3 ตุลาคม 2559 14:24:25 #1

ผมอายุ19ครับ ไอติดต่อกันมา6วันแล้วครับ ไอมากในตอนกลางคืน ซื้อยามาทานดีขึ้นมานิดนึง แต่พอเมือวานตอนเย็นผมกินน้ำอัดลม พอตื่นมาเมื่อตอนเช้ารู้สึกเจ็บและคันๆที่คอครับ พอไอออกมามีเสมหะปนเลือดสีไม่เข้มมาก หลังจากนั้นก็ไอเป็นเสมหะสีเขียวอ่อน แล้วก็ไอมาเลื่อยๆ จนเมื่อ5นาทีที่แล้วผมได้ไอแล้วพอคายเสมหะออกมาก็มีเลือดปนอีกครั้งลักษณะเลือดเป็นเส้นไม่ยาวมากนะครับ ออกมาไม่มาก ผมเคยสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุ15ปี จนถึง 19ปี ตอนนี้เลิกบุหรี่มา3เดือนแล้วอาการของผมใช่โรคมะเร็งปอดรึป่าวครับ ผมกังวลมาก ช่วงที่สูบ สูบวันล้ะประมาณ5มวนครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ผมมีเป็นโรคหืดหอบร่วมด้วย พึ่งตรวจเจอว่าเป็นเมื่อ3เดือนที่แล้ว คุณหมอจึงสั่งเลิกบุหรี่. โดยเมื่อก่อนที่ผมสูบบุหรี่นั้นผมไม่ได้สูบติดต่อกันทุกวัน

วันนี้ผมได้ไปหาหมอและx ray ปอดมาพบว่าปกติ แต่ผมก็ยังไอและมีเสมหะปนเลือดอยู่เลยครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

19 ตุลาคม 2559 03:51:04 #2

จากที่เล่ามาน่าจะเป็นหลอดลมอักเสบไอมากจนเส้นเลือดฝอยแตก อาจมีน้ำมูกไหลลงคอและไหลลงไปในหลอดลมทำให้ไอมากจึงไม่ควรกินยาแก้ไอเพราะน้ำมูกจะไหลลงไปในปอด

ควรกินยาลดน้ำมูกยาละลายเสมหะถ้าน้ำมูกมีสีเขียวหรือเหลืองก็ต้องเพิ่มยาปฏิชีวนะเข้าไปอีกครับเลือกชนิดยาปฏิชีวนะตามสีของเสมหะเป็นหอบหืดอยู่ด้วยอาจมีหลอดลมตีบอาจต้องกินยาขยายหลอดลมด้วย

ถ้ามีอาการคัดจมูกด้วยจะทำให้ต้องอ้าปากหายใจทำให้คอแห้งระคายคอ อาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์หูคอจมูกครับ