กระดานสุขภาพ

เป็นตุ๋มใหญ่ใกล้ปากรูทวาร
Anonymous

29 กันยายน 2559 19:51:07 #1

สวัสดีครับ ผมมีตุ๋มใหญ่ใกล้ปากรูทวารคล้ายๆสิวที่โคนข้างในมันจะแข็งหลังจากเป็นมาสิงสามวันผมไปบีบมันและมีน้ำเหลืองๆคล้ายหนองออกมา ไม่ทรายว่าผมเป็นอะไรครับ?
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 ตุลาคม 2559 15:45:52 #2

ตุ่มหนองที่เกิดขึ้นที่บริเวณทวารหนัก ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้เป็นชายรักร่วมเพศที่มีการสอดใส่ทางทวารหนักก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาจจะเกิดจากการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิวหรือฝี ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน ซึ่งถ้าไม่หายก็อาจจะมีการดื้อยาหรืออาจจะต้องผ่าหนองออก หรืออาจจะเป็นซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออกหรืออาจจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น เป็นชายรักร่วมเพศมีการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อยคือ คือ เริมซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย หรือเป็นแผลอื่นๆ เช่น ซิฟิลิส ซึ่งจะเป็นแผลแข็งๆ ไม่เจ็บ พบได้บ่อยในชายรักร่วมเพศ

โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมทางเพศสัมพันธ์ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาด้วยครับ