กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดในสมองตีบค่ะ
C.nu*****g

23 กันยายน 2559 16:06:28 #1

คุณแม่อายุ 67 ปีแล้ว เป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบเป็นข้างขวา เป็นความดันโลหิตสูง ทานยาประจำไม่ขาดยาค่ะ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทานอาหารเอง เดินได้ มีปากเบี้ยว เป็นมา 1 ปี 8 เดือน ล่าสุดที่ทำให้วิตกกังวลมากคือประมาณวันที่ 15 กันยายน 2559 ตื่นขึ้นมาตามองไม่เห็นทั้ง 2 ข้าง ท่านบอกว่ามีดเหมือนกลางคืน 

ท่านก็ตกใจ มีอาการวิงเวียนร่วมด้วย รู้สึกว่าศรีษะจะหนักขึ้นประมาณนี้ค่ะ ก็เลยพามาหาหมอ ตอนที่ตรวจที่โรงพยาบาลท่านมีอาการสับสน จำเหตุการณ์ต่างๆไม่ค่อยได้ หมอมาดูอาการก็ซักถาม หมอเอาไฟฉายมาส่องแล้วก็ถามว่าเห็นแสงมั้ย

ท่านก็ตอบว่าเห็นแต่ไม่ชัด คือมองเห็นแค่แสงจ้าๆค่ะ ดิฉันได้เล่าเหตุการณ์ให้หมอฟัง หมอก็บอกว่าอาการดูได้ยากว่าเกี่ยวกับสมองหรือว่าไม่เกี่ยว หมอก็เลยบอกว่าเดี๋ยวฉีดยาแก้วิงเวียนดูก่อน ถ้าดีขึ้นก็แสดงว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับสมอง 

ท่านฉีดยาแล้วอาการดีขึ้น แต่อาการสับสนก็ยังคงมีอยู่แต่ลดลงเล็กน้อย แต่จำไม่ค่อยได้ก็ยังมีอยู่ หมอก็เลยให้ยากลับไปทานที่บ้าน หลังจากกลับไปบ้าน ตอนเช้าท่านก็มีอาการเหนื่อยอ่อนเพลียหายใจไม่สะดวก พูดจาสับสน พูดซ้ำแต่เรื่องเดิมๆหลายรอบมาก เหมือนท่านจะปักใจเรื่องเกี่ยวกับมองไม่เห็นมากเพราะพูดแต่เรื่องนี้ ก็เลยพามาที่โรงพยาบาล ทีนี้ได้พบหมออายุรกรรม หมอบอกว่าเป็นต้อกระจก แล้วก็ตรวจเลือด ตรวจคลื่นหัวใจให้ แล้วก็เขียนใบส่งตัวไปตรวจเรื่องตา ก็เลยไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์ หมอตาก็ตรวจก็บอกเป็นต้อกระจก นัดผ่าตัดวันที่ 6 ตุลาคม 59

ที่บ้านจะเชื่อเรื่องหมอดู ท่านให้ญาติไปดูดวงกับพระ พระท่านที่ดูให้บอกคล้ายๆว่าจะเสียชีวิตปีหน้า 

ให้ไปอาบน้ำมนต์แล้วก็ต่ออายุ ท่านวิตกกังวลมากแต่ก็ห้ามไม่ฟัง พยายามอธิบายเหตุผลต่างๆว่า ถ้าคนจะไปจริงๆทำอะไรก็ช่วยไม่ได้ ก็ยกเหตุผลต่างๆเพื่อให้ท่านคลายกังวลนั่นแหละค่ะ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ท่านก็ยังคงคิดมากอยู่

เช้าวันต่อมาก็มีอารเหมือนเดินค่ะ อ่านเพลีย หายใจไม่สะดวก พูดจาสับสน คือเราคนดูแลก็กลัวเรื่องสมองเหมือนกันค่ะ

หมอให้ตรวจเลือด ผลออกมาหมอบอกว่าเกลือแร่ในร่างกายต่ำ ให้นอนโรงพยาบาลให้ยาฉีดแล้วก็ยาน้ำให้ทานค่ะ

อาการเหนื่อย อ่อนเพลีย ดีขึ้น หมอก็ให้กลับไปบ้าน แต่อาการสับสน จำเหตุการณ์ไม่ได้ก็มีอยู่ค่ะ แต่เรื่องกังวลเกี่ยวกับความตายท่านก็ยังคิดค่ะ ก็เลยพาท่านไปหาพระที่ท่านนับถือเพื่อรักษาอาการทางใจค่ะ เพราะถ้าไม่ไปก็จะกังวลแบบนี้ 

ตลอด ปรากฎว่าพอพาไปแล้ว พระท่านก็เลยบอกว่าไม่ตายหรอก ก็อาบน้ำมนต์ให้ แล้วก็สะเดาะเคราะห์ตามวิธีค่ะ

ตอนนี้อาการดีขึ้นเยอะอยู่ค่ะ แต่อาการหลงๆลืมๆ ย้ำคิดย้ำทำยังคงมีอยู่บ้าง แต่ดีกว่าวันแรกๆค่ะ ถ้ามองจากอาการแล้วคุณหมอคิดว่า โรคหลอดเลือดในสมองจะกลับมาเป็นอีกครั้งได้มั้ยคะ

                                                             ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 67 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

24 กันยายน 2559 15:48:21 #2

สวัสดีครับอาการที่เป็นขึ้นมาใหม่นั้น เกี่ยวกับอาการมองไม่เห็นและสับสนนั้นเป็นขึ้นมาอย่างรวดเร็วหรือเปล่าครับ ถ้าอาการนั้นเป็นขึ้นมาอย่างรวดเร็วก็น่าจะเป็นอาการของโรคหลอดเลือดสมอง แต่ถ้าค่อยๆ เป็นก็อาจเกิดจากอาการของต้อกระจก อย่างไรก็ตามอาการสับสนที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะเกิดจากอาการทางสมองครับ ผมแนะนำว่าถ้าอาการนั้นไม่ดีขึ้นน่าจะต้องพบแพทยอีกครั้งนะครับ แต่ถ้าอาการดีขึ้นก็พบแพทย์ตามนัดเดิมครับ


โชคดีครับ
สมศักดิ์

C.nu*****g

28 กันยายน 2559 10:21:42 #3

ขอโทษที่มาตอบช้าค่ะ พอเขียนกระทู้เสร็จตอนเช้า แม่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะอาการเจ็บที่หน้าอกร้าวไปที่สะบักเป็นหัวใจขาดเลือดค่ะ เพิ่งออกจากโรงพยาบาลวันจันทร์ที่ผ่านมาค่ะ อาการสับสนยังคงมีอยู่แต่น้อยลงค่ะ ตายังพร่าเหมือนเดิม

แต่ตอนนี้ยังผ่าตัดต้อกระจกไม่ได้ค่ะ 

ขอบคุณค่ะคุณหมอ