กระดานสุขภาพ

เลือดมีสีดำ
Anonymous

22 กันยายน 2559 12:18:01 #1

พอดีวันนี้ไปเจาะเลือดแล้วเห็นว่าเลือดมีสีดำค่ะ เพราะเมื่อก่อนที่เจาะเลือด เลือดจะมีสีแดงสดมากๆ โดยที่ตัวเองมีโรคประจำตัวคือไวรัสตับอักเสบบี หมอจะนัดเจาะเลือดทุก3-4เดือนค่ะ สังเกตุว่าเลือดตัวเองมีสีเข้มขึ้นเรื่อยๆค่ะ จนวันนี้ไม่เห็นสีแดงในเลือดที่เจาะออกมาแล้วค่ะ สีเลือดดำสนิทเลย เป็นเพราะอะไรคะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

3 ตุลาคม 2559 09:21:51 #2

ที่คุณบอกว่าเลือดสีดำ หมอคิดว่าอาจจะเป็นสีแดงเข้มจนเห็นเป็นสีคล้ำไหมคะหมอไม่เคยเห็นเลือดสีดำจริงๆ นอกจากสีแดงจะคล้ำมากจนคนพูดว่าสีดำซึ่งเป็นเลือดปกติในหลอดเลือดดำที่ได้ปล่อยออกซิเจนออกไปเมื่อผ่านหลอดลมเล็กๆ ที่ปอดโดยที่เลือดเมื่ออยู่ในหลอดเลือดแดงเม็ดเลือดแดงจะนำออกซิเจนจากการหายใจจากปอดเข้าไป

ออกซิเจนเมื่อจับกับสารสีแดงในเม็ดเลือดแดงที่เรียกว่าฮีโมโกลบินซึ่งเป็นตัวพาออกซิเจนไปส่งให้เนื้อเยื่อในอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายหลังจากปล่อยออกซิเจนแล้วเลือดนี้จะเข้าสู่ระบบ ไหลเวียนของหลอดเลือดดำ และจะเห็นสีแดงคล้ำกว่าเลือดในหลอดเลือดแดง

ผู้ที่มีเลือดข้นกว่าปกติ เช่นผู้ที่มีภาวะหัวใจผิดปกติมีระบบการไหลเวียนของเลือดผิดไปคือมีเลือดดำเข้าไปปนกับเลือดแดงทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดแดงต่ำลงร่างกายจึงต้องพยายามสร้างเม็ดเลือดแดงมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการออกซิเจนในร่างกาย กลุ่มนี้จะตรวจพบว่าความเข้มข้นของเลือดมากกว่าคนปกติแต่ก็จะเป็นสีแดงคล้ำมากน้อยก็ขึ้นกับว่าเลือดข้นมากน้อยเท่าใด ไม่ใช่ดำ

ภาวะดังกล่าวอาจพบได้ใน ผู้ที่สูบบุหรี่ หรือผู้ที่มีปัญหาความผิดปกติของไตและตับ ทำให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดงมากขึ้น หมอไม่ทราบว่าที่คุณบอกว่าติดเชื้อตับอักเสบบีนั้นได้เกิดปัญหาอะไรกับตับมากน้อยเท่าใดเพราะบางคนติดเชื้อแต่ไม่มีอาการอะไรค่ะ ผู้ป่วยบางรายมีความผิดปกติของสารสีแดงในเม็ดเลือดที่เรียกว่าเมธฮีโมโกลบินนีเมีย

เลือดจะสีเข้มกว่าปกติเช่นกันเนื่องจากธาตุเหล็กที่อยู่ในเลือดของผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่ในรูปที่จับออกซิเจนได้น้อยกว่าเลือดคนปกติ แต่ภาวะดังกล่าวพบได้น้อยมากหากคุณไม่ได้มีอาการผิดปกติ และการตรวจเลือดที่เรียกซีบีซี (complete blood count:CBC) ซึ่งจะแสดงค่าของระดับฮีโมโกลบินและฮีมาโทคริตว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติอีกทั้งผลการทำงานของตับอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ทำใจให้สบายเลยค่ะถ้าคุณมีเลือดดำจริง ร่างกายจะสร้างเลือดให้มากคือเลือดจะข้นมากกว่าปกติตรวจเลือดก็บอกได้ค่ะ

ขออวยพรให้โชคดีค่ะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ