กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าตุ่มใสๆขึ้น ทั่วร่างกาย มันเป็นอะไรคะ
Meaw*****o

21 กันยายน 2559 11:50:19 #1

มีอาการตุ่มใสขึ้น,จุดแดงๆ และตุ่มเป็นไตๆ ขึ้นทั่วร่างกาย บางตุ่มก็คันบางตุ่มก็ไม่คัน เกาจนเป็นแผล ไม่มีอาการไข้เลย เมื่อ 2 วันที่แล้วขึ้นแค่ 2 เม็ด นึกว่ามดกัดเลยเกาไม่เรื่อย จนเกิดแผล ก็สงสัยทำใมเกานิดเดียวแผลเปิดเลย วันแรกก็ไม่เอะใจอะไร มาเมื่อวานนี้ ตื่นเช้ามา ตุ่มขึ้นที่หน้าอกอีก 2 เม็ด และจุดแดงอีกเป็นจ้ำๆ และคันด้วย พอมาวันนี้ตื่นมาตอนเช้าขึ้นทั้งตัวเลยเอวหลังแขน,ขาและใบหน้า จนตกใจเป็นอะไรคือโดนนิดนึงเป็นแผลเหมือนหนองเปิดหนังถลอก หลังจากนั้นก็ไปหาหมอแถวหน้ามอมาเค้าบอกว่าผิวหนังแพ้ แต่บางคนก็บอกคล้ายอีสุกอีใส แล้วไม่มีอาการไข้เลยนะคะ เป็นตุ่มใสปีะมาน 1-2 มิล.ตุ่มเล็กๆ ส่วนใหญ่จะเป็นรอยแดงตามร่างกายมากกว่า ก่อนหน้านี้ไม่ได้กินอะไรที่ผิดสำแดงเลย กินแบบคนอื่นกิน และกินของที่กินเป็นประจำ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะว่าตากฝนเมื่่อ 2 วันที่แล้วรึป่าว อยากทราบจังเลยคะ ว่าหนูเป็นอะไรกินแน่ ในใจกลัวเป็นอีสุกอีใสมากคะ ไม่อยากเป็นเลย (ฉีดยาป้องกันอีสุกอีใสตั้งแต่เด็ก) ขอบคุณคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

23 กันยายน 2559 09:12:25 #2

ตุ่มน้ำใส ขึ้นตามร่างกาย

ไม่ได้ตรวจร่างกาย ไม่เห็นภาพ คงบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอย่างไร

แต่โรคที่พบบ่อย และควรระวัง ก็คือโรคสุกใสแหล่ะค่ะ การฉีดวัคซีนหมายความว่า จะทำให้มีโอกาสเกิดโรคนี้น้อยลง หรือมีอาการไม่รุนแรงนัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นโรคนี้ไม่ได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ก็อาจมีโรคผื่นผิวหนังอักเสบอื่น ๆ ที่ให้ลักษณะรอยโรคที่คล้ายสุกใส หรือเป็นตุ่มน้ำใสได้ด้วยเช่นกัน

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด (หรืออาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการ) ให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ