กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ
Anonymous

20 กันยายน 2559 14:29:15 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉัน อายุ23ปี เพศหญิงค่ะ ก่อนหน้านี้ประมาณ2เดือนที่แล้วระหว่างที่ทำกิจวัตรประจำวันปกติมีอาการเหมือนจะวูบ เวียนศรีษะ บ้านหมุน หัวทิ่มค่ะ นอนรพ.ไป1คืนคุณหมอบอกว่าเกิดจากเลือดจางทานยาบำรุงเลือดจนหมด ระหว่างที่ทานยาก็ยังมีอาการมึนหัวเล็กน้อยมาตลอดเป็นระยะเวลาต่อมาอีก1เดือน เมื่อเดือนที่แล้วต้องกลับไปหาคุณหมออีกครั้งจากอาการเดิมแต่ไม่ได้นอนรพ. คุณหมอไม่ให้ยามาทานเพื่อดูอาการที่เกิดขึ้น กระทั่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีอาการใจสั่น ชีพจรอยู่ที่ 130-150 ในขณะที่อยู่เฉยๆไม่ได้ทำกิจกรรมใดใด ขณะที่มีอาการตาข้างซ้ายมองเห็นไม่ชัด มือข้างซ้ายชา เวียนหัวตาลาย ไม่พบคุณหมอคุณหมอให้นอนรพ.1คืน และให้ยาบำรุงปลายประสาทกับยาเพิ่มการไหลเวียนของเลือดกลับมาทานที่บ้านเวลาที่มีอาการ จนเมื่อ2วันที่ผ่านมานี้มีอาการเหมือนจะวูบ เหงื่อออก ปวดหัวทั้งวัน ตาลายเป็นบางช่วง มีอาการคลื่นไส้แต่ไม่อาเจียน ไม่มีอาการปวดท้อง อยากทราบว่าเป็นอะไรค่ะ อยากรักษาให้ตรงกับโรคค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

22 กันยายน 2559 06:50:57 #2

สวัสดีครับ อาการที่เกิดขึ้นนั้นตอบยากครับว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องซีดนั้น เมื่อรักษาดีแล้วอาการก็ควรหายไป ยกเว้นว่าอาการซีดยังไม่หาย ผมไม่ทราบว่าที่ซีดนั้นความเข้มข้นเลือดเท่าไหร่ครับ ผมเห็นว่าปัญหาที่มีนั้นมีทั้งวิงเวียนศีรษะ ชีพจรเต้นเร็ว น่าจะต้องตรวจกับอายุรแพทย์เพื่อประเมินภาวะผิดปกติให้ชัดเจนว่าซีดมากหรือไม่ มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติหรือไม่ ธัยรอยด์ทำงานปกติหรือไม่ และระบบประสาทด้วยครับ ผมแนะนำว่าต้องพบแพทยือีกครั้ง ถ้าอาการไม่ดีครับ

โชคดีครับ

นพ.สมศักดิ์

Anonymous

22 กันยายน 2559 10:40:25 #3

ล่าสุดที่พบหมอเจาะเลือดตรวจไม่ซีดแล้วค่ะ แต่ยังมีอาการเวียนหัว เหมือนจะวูบ ตาลาย มึนงง อ่อนเพลีย ปวดหัวบริเวณกลางหัวจนถึงท้ายทอยข้างเดียว รวมถึงคลื่นไส้แต่ไม่อาเจียน เคยปรึกษาหมอ หมอเคยบอกว่าอาจจะเกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอจากการตีบตันของเส้นเลือดแต่ยังไม่ได้ตรวจค่ะ อยากทราบว่ามีส่วนมั้ยคะ