กระดานสุขภาพ

หลังจากทำคีโม น้ำหนักตัวลดฮวบ เป็นเพราะอะไรครับ
Thit*****3

19 กันยายน 2559 09:29:31 #1

พ่อผมป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมาปีกว่าแล้วครับ หมอรักษาด้วยการให้ทานยาและทำคีโม ตอนนี้ที่ผมกังวลคือ หลังทำคีโมน้ำหนักพ่อลดฮวบ จาก 65 โล ลดลงมาเหลือ 52โลเองครับ เรี่ยวแรงก็ไม่ค่อยจะมี ข้าวปลาก็ไม่กิน บ่นเบื่ออาหารทุกวัน คือผมอยากทราบว่าที่พ่อน้ำหนักตัวลดเร็วแบบนี้และเบื่ออาหาร มันเกี่ยวกับการทำคีโมหรือเปล่าครับ แล้วถ้าต้องฟื้นแรงผู้ป่วย ต้องทำยังไงดี ขอบคุณครับ

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chur*****o

20 กันยายน 2559 10:49:01 #2

ญาติที่เคยเป็นมะเร็ง เค้าบอกว่าตอนทำคีโมเป็นช่วงที่ทรมานสุดๆ ทั้งเจ็บปาก เบื่ออาหาร ไม่มีแรง ช่วงที่น้ำหนักลดเยอะๆ หมอทำคีโมต่อไม่ได้ หมอเลยเว้นช่วงให้ไปเพิ่มน้ำหนักตัวมาก่อน ด้วยการกินไข่ขาวหรืออาหารที่มีโปรตีนเยอะๆ และก็เสริมโปรชัวร์กับเอนชัวร์มาให้ทานเพิ่มเติม เป็นสารอาหารบำรุงสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง โปรชัวร์กิน 2 กระป๋อง ต่อวัน และเอนชัวร์ 1-2 แก้วต่อวัน เพื่อกระตุ้นมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ส่วนน้ำหนักนี่เป็นสิ่งคำคัญที่สุดที่เราต้องคุมไม่ได้ลงไป ช่วงที่บำรุงเยอะๆ น้ำหนักก็เพิ่มขึ้น ประมาณ 2-3โล ได้ กินแบบนี้ประมาณ 2 เดือน ก็กลับมาทำคีโมต่อได้แล้ว ตอนนี้ญาติดูไม่เหมือนคนเป็นมะเร็งเลย เพราะเค้าดูแลตัวเองดี และก็ไม่เครียดด้วยค่ะ ยิ่งเครียดอาการก็จะยิ่งทรุดเร็ว เป็นกำลังใจให้นะคะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

21 กันยายน 2559 09:29:08 #3

อาการน้ำหนักตัวลดในคุณพ่อคุณ น่ามาจากกินอาหารไม่ได้และเบื่ออาหารซึ่งน่าเกิดจากหลายๆปัจจัยร่วมกัน เช่น ตัวโรคเองที่เป็นที่กระเพาะอาหารทำให้มีปัญหาในการกินและการย่อยอาหาร ระยะของโรคมะเร็ง ความกลัว ความวิตกกังวลในเรื่องโรค ในการรักษา และในปัญหาต่างๆที่ทำให้การใช้ชีวิตผิดปกติไป รวมถึงผลข้างเคียงจากการรักษา

แนะนำคุณปรึกษาขอคำแนะนำจากแพทย์ และพยาบาล ที่ดูแลรักษาคุณพ่อคะแพทย์คนอื่นๆจะตอบปัญหาเรื่องการดูแลผู้ป่วยมะเร็งได้ไม่ถูกต้องเพราะการดูแลผู้ป่วยมะเร็งต้องมีข้อมูลทางการแพทย์ของผู้ป่วยที่ละเอียดมากเฉพาะตัวของผู้ป่วยแต่ละคนค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Tann*****y

27 กันยายน 2559 04:12:50 #4

ถามคุณหมอที่รักษาดีที่สุด ช่วงนี้ก็พยายามบำรุงคุณพ่อเยอะๆ นะคะ อย่าให้เขาเครียดด้วย