กระดานสุขภาพ

มีแผลบริเวณขอบทวารทำให้มีเลือดออกขณะขับถ่าย
Anonymous

15 กันยายน 2559 12:08:03 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

อาการของผมมีดังนี้นะครับ วันนี้ ระหว่างขับถ่ายปกติดีไม่ได้รู้สึกอะไรแต่ตอนใช้กระดาษเช็ดพบว่ามีเลือดติดที่กระดาษเยอะเลย ก้มลงไปดูที่อุจจาระแล้วก็มีสีปกติ ไม่ได้มีเลือดปนแทรกอยู่ในเนื้ออุจจาระ เลยลองใช้กระจกส่องดูรูทวารเหมือนจะเห็นว่ามีรอยแผลอยู่ครับ แต่ตอนขับถ่ายรู้สึกปกติไม่ได้เจ็บอะไรนะครับ แต่พอเห็นเลือดเยอะๆก็ใจไม่ดีครับ 

จากที่อ่านมาในเน็ทนะครับ ข้อมูลของผมเป็นดังนี้ 

ผม ดื่มน้ำค่อนข้างน้อย กินอาหารตรงเวลา อาจจะกินผักผลไม้น้อยไปบ้าง แต่โดยปกติเป็นคนกินผักครับ ไม่ได้เลี่ยง ออกกำลังกายน้อยมากๆ จริงๆเคยเป็นมาก่อนหน้านี้อยู่แล้วบ้างเรื่อยๆ แต่เลือดไม่เยอะเท่าครั้งนี้ครับ และเป็นครั้งนึงวัน 2 วันก็หายเอง ขับถ่ายได้ปกติ และ ผมมีพฤติกรรมอย่างนึงคือมักจะชอบใช้สายชำระฉีดน้ำเข้าไปในรูทวารแล้วเบ่งออกมาอะครับมันรู้สึกว่าได้ทำความสะอาดข้างในดี ไม่ทราบว่าใช้สาเหตุรึเปล่า และไม่มีมีการร่วมเพศทางทวารหนักครับ 

อยากถามคุณหมอว่ามีวิธีที่จะพอปรับพฤติกรรมให้หายได้เอง หรือใช้ยาทาตัวไหนช่วยได้บ้างมั้ยครับ โดยที่ไม่ต้องพบแพทย์ (ยกเว้นว่าอาการรุนแรงถึงขั้นไม่ไหวแล้วก็คงจะไป)

ขอบคุณครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/d3f91-31426.jpg

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 601 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 220.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

15 กันยายน 2559 12:09:32 #2

ไม่แน่ใจว่าถามถูกห้องรึเปล่านะครับ แต่เท่าที่หาดูแล้วไม่พบห้องที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือระบบขับถ่าย ถ้าผิดห้องยังไงรบกวนขอ link ไปยังห้องที่ถูกต้องด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

Anonymous

15 กันยายน 2559 13:13:43 #3

 

รูปครับ

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

18 กันยายน 2559 15:29:13 #4

อาการแบบนี้ ไปพบแพทย์จะดีกว่า จะได้รู้เรื่อง ให้ดีที่สุดในครั้งเดียว แต่คิดว่า น่าจะเกิดจาก การบาดเจ็บที่ บริเวณรูทวารหนัก คุณใช้สายสวน เข้าไป อาจจะมีการบาดเจ็บ บริเวณทวารหนัก น่าจะเป็นสาเหตุได้มากที่สุดหรือจะเป็นเพราะว่า มีรอยถลอกจากการแบ่ง หรืออีกอย่างก็คือริดสีดวงซึ่งสามารถมีเป็นเลือดสดออกมาได้ ไปตรวจให้รู้เรื่องในครั้งเดียวกับแพทย์จะดีกว่านะครับและรักษาเองก็อาจผิดพลาดเสียเวลาและ จะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี